ข่าว

ชาวเน็ตรุมขุด-ประจานหญิงมะกันฆ่ายีราฟดำหายาก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรานหญิงอเมริกันจุดกระแสโกรธแค้น หลังภาพถ่ายกับซากยีราฟดำ ถูกแชร์ว่อน เจ้าตัวอ้างนี่คือการอนุรักษ์ 

 

                                เทสส์ ทอมป์สัน ทัลลีย์ ชาวอเมริกันในรัฐเคนตักกี ตกเป็นเป้าความชิงชังจากชาวสังคมออนไลน์ จากภาพถ่ายของเธอกับซากยีราฟดำผลงานการล่าในแอฟริกา ที่มาพร้อมกับคำบรรยายว่า การล่าในฝันแบบครั้งหนึ่งในชีวิตกลายเป็นจริงแล้วในวันนี้ เธอเห็นยีราฟดำหายากและติดตามมันสักครู่  “ฉันรู้ว่ามันต้องใช่ มันอายุ 18 ปี หนัก 4,000 ปอนด์ และสามารถเอาจากเนื้อจากมันได้ 2,000 ปอนด์”  

 

 

ชาวเน็ตรุมขุด-ประจานหญิงมะกันฆ่ายีราฟดำหายาก 

ชาวเน็ตรุมขุด-ประจานหญิงมะกันฆ่ายีราฟดำหายาก 

 

                                ทัลลีย์  ซึ่งแต่งงานกับนักล่าสัตว์ด้วยกัน โพสต์รูปถ่ายกับซากยีราฟดำหลายท่าทางด้วยสีหน้าปลาบปลื้ม หลังกลับจากล่าสัตว์ในแอฟริกาใต้เมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว แต่ไม่มีคนนอกรับรู้มากนักกระทั่งสื่อแอฟริกาใต้ แอฟริกา ไดเจสต์ นำมาเผยแพร่เพื่อประณามกับบอกชื่อของเธอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

 

                                นับแต่นั้น พรานหญิงวัย 37 ถูกกระหน่ำโจมตีอย่างหนักบนสื่อสังคมออนไลน์ และแฮชแท็กชื่อของเธอ #TessThompsonTalley ก็ติดอันดับไวรัล จนทัลลีย์ต้องตั้งค่าเฟซบุุ๊กเป็นส่วนตัว 

                                หนึ่งในคนที่โจมตี คือเดบรา เมสซิง ดารานำจากซีรีส์ดัง วิล แอนด์ เกรซ์  ที่เรียกทัลลีย์ว่า เป็นฆาตกรเห็นแก่ตัว น่ารังเกียจ ไร้หัวใจและคุณธรรม 

                                ด้าน ริคกี เจอร์เวส นักแสดงตลกและพิธีกรชื่อดัง ทวิตว่า ยีราฟอยู่ในบัญชีแดง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เพราะใน 25 ปี ประชากรลดฮวบ 25% พวกมันอาจสูญพันธุ์ได้ แต่เรายังยอมให้คนจ่ายเงินมายิงพวกมันเพื่อความสนุก  ทุกวันนี้ การล่าโดยได้ซากสัตว์เป็นรางวัล ยังเป็นเรื่องถูกกฎหมายในหลายประเทศของแอฟริการวมถึงแอฟริกาใต้ 

 

 

                                ขณะที่พรานหญิง ซึ่งถูกขู่ฆ่าหลายครั้งนับจากภาพถ่ายแพร่ออกไป ปกป้องการฆ่าสัตว์หายากว่า  ยีราฟตัวนี้อายุ 18 ปีแล้ว แก่เกินกว่าจะแพร่พันธุ์ได้ ก่อนหน้านี้ มันฆ่ายีราฟหนุ่มที่ยังสามารถแพร่พันธุ์ได้ถึง 3 ตัวในฝูง สิ่งที่เธอทำคือการอนุรักษ์ผ่านการล่าแบบมีการจัดการ ทัลลีย์ยังชี้แจงต่อว่า ยีราฟที่เธอล่าเป็นสายพันธุ์ย่อย ซึ่งที่แล้ว จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งก็เพราะพรานและความพยายามอนุรักษ์ผ่านการล่า 


                             การล่าสัตว์เพื่อความบันเทิงและได้ซากสัตว์เป็นรางวัล  (Trophy hunting ) เป็นสิ่งถูกกฎหมายในหลายประเทศแอฟริกา รวมถึงแอฟริกาใต้ นามิเบีย แซมเบียและซิมบับเว บีบีซีรายงานว่า  Trophy huntin ในแอฟริกาใต้ ที่กระบือ ช้างและสิงโตมักตกเป็นเป้า เป็นอุตสาหกรรมมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( 6 หมื่นล้านบาท ) ต่อปี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ