ข่าว

สหรัฐขู่คว่ำบาตรชาตินำเข้าน้ำมันอิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐเตรียมงัดข้อกับชาติพันธมิตรครั้งใหม่ ขู่คว่ำบาตรประเทศไม่หยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายใน 4 พ.ย.นี้  วันที่สหรัฐจะเริ่มกลับมาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร

 

                              รัฐบาลสหรัฐเตรียมรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเมื่อ 8 พ.ค.ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีนานาชาติร่วมลงนามกันเมื่อปี 2558 และกำหนดให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร 

 

                              ล่าสุดเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐต้องการให้ประเทศอื่นๆหยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายใน 4 พ.ย.นี้ด้วย มิฉะนั้นจะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ และจะไม่ยกเว้นให้ประเทศใดๆทั้งนั้น โดยมั่นใจว่า รัฐบาลต่างชาติส่วนใหญ่จะให้ความร่วมมือเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐ และรักษาช่องทางเข้าสู่ตลาดสหรัฐ เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปแจ้งล่วงหน้ากับชาติยุโรปและเอเชียแล้วช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

                              อิหร่านเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก โดยส่งออกวันละกว่า 2 ล้านบาร์เรล มีลูกค้าสำคัญ อย่าง จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันอิหร่านรายใหญ่ที่สุดในปีที่แล้ว อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และอิตาลี  

 

สหรัฐขู่คว่ำบาตรชาตินำเข้าน้ำมันอิหร่าน

                              ขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวเมื่อวานว่า สหรัฐกำลังก่อสงครามทางเศรษฐกิจกับอิหร่าน แต่สหรัฐจะไม่สามารถเอาชนะอิหร่านได้

                              สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น 3.6% ปิดตลาดที่ 70.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวาน  หลังเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐส่งสัญญาณว่าบริษัทต่างๆ ที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่านจะต้องระงับการนำเข้าภายในต้นเดือน พ.ย.

                              แต่เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่ร่วมลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน และคัดค้านเรื่องสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง พยายามล็อบบี้ไม่ให้สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทของทั้งสามประเทศที่ทำธุรกิจกับอิหร่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ