ข่าว

ญี่ปุ่นเล็งดันไอดับเบิลยูซีไฟเขียวล่าวาฬเพื่อการค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากการล่าปีละกว่า 300 เพื่อการวิจัยวิทยาศาสตร์ การประชุมคณะกรรมการล่าวาฬในปีนี้ ญี่ปุ่นเตรียมขอฟื้นล่าเพื่อการค้าบางส่วน      

 

                                รัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งมักจะผลักดันให้คณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (ไอดับเบิลยูซี ) ผ่อนปรนคำสั่งพักการห้ามล่าวาฬเพื่อการค้า ขณะเดินหน้าล่าวาฬทุกฤดูกาลปีละกว่า 300 ตัวโดยอ้างว่าเพื่อวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาชาติ 


                               ล่าสุด ในการประชุมไอดับเบิลยูซี  ที่จะจัดขึ้นที่บราซิลเดือนกันยายนนี้  ฮิเดกิ โมโรนุคิ เจ้าหน้าที่รับผิดชอบด้านการล่าวาฬ สำนักงานประมงญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีแผนจะเสนอให้ที่ประชุมกำหนดโควตาล่าวาฬพันธุ์ที่คณะกรรมการวิทยาศาสตร์ของไอดับเบิลยูซี รับรองว่าประชากรเหลือเฟือ 

                               แต่โมโรนุคิ ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าเป็นวาฬพันธุ์ใด และต้องการล่าสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้จำนวนเท่าใด แต่ชี้ว่าไอดับเบิลยูซีจัดวาฬหลายพันธุ์อยู่ในหมวดที่ประชากรแข็งแรง 

                               ในปีนี้ ญี่ปุ่นยังเสนอมาตรการหลายอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการตัดสินใจขององค์กร โดยลดจำนวนเสียงสมาชิกที่ต้องใช้ในการผ่านข้อเสนอ จาก 3 ใน 4 เหลือเพียงกึ่งหนึ่ง 

  

 

ญี่ปุ่นเล็งดันไอดับเบิลยูซีไฟเขียวล่าวาฬเพื่อการค้า

 

                             ไอดับเบิลยูซีสั่งพักการล่าวาฬมาตั้งแต่ปี 2529 และญี่ปุ่นพยายามผลักดันขอผ่อนปรนมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ กระนั้น ญี่ปุ่นเดินหน้าล่าวาฬต่อไปโดยอาศัยช่องโหว่ที่อนุญาตให้ล่าเพื่อการวิจัย โดยอ้างว่าเป็นความจำเป็นเพื่อพิสูจน์ว่าประชากรวาฬมีจำนวนมากพอที่จะกลับไปล่าเพื่อการค้าได้  และเนื้อวาฬบางส่วนจากการล่าเพื่อการวิจัยสุดท้ายก็กลายเป็นอาหารบนโต๊ะ 

                               ญี่ปุ่นเพิ่งเรียกเสียงประณามจากนักอนุรักษ์ หลังแจ้งว่าฤดูกาลล่าหลังสุด ได้ล่าวาฬมิงค์ 333 ตัว จำนวนนี้ เป็นแม่วาฬตั้งท้อง 122 ตัว แต่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่าอัตราการตั้งท้องสูงเป็นหลักฐานว่าประชากรวาฬมิงค์ยังแข็งแรงดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ