ข่าว

สาวรัสเซียเซลฟีพยาธิไชหน้าจากใต้ตาลงปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วารสารการแพทย์ นิว อิงแลนด์ ฉบับล่าสุด รายงานกรณีสตรีชาวรัสเซียและภาพใบหน้าของเธอที่มีตุ่มใต้ตาและปาก ที่มารู้ภายหลังว่าติดพยาธิเข้าให้แล้ว

 

                     สตรีวัย 32 ปี ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ กลับจากเยือนชนบท ซึ่งไม่ได้ไกลจากกรุงมอสโกมากนัก ซึ่งเธอเล่าว่าระหว่างอยู่ที่นั่น ถูกยุงกัดบ่อย

                      ราว 2 สัปดาห์  เธอมีตุ่มนูนเล็กๆที่ผิวหนังใต้ตาซ้าย เริ่มรู้สึกคันและแสบบนใบหน้าเป็นครั้งคราว  5 วันต่อมา ตุ่มที่ว่านี้ขยับเคลื่อนที่ไปอยู่เปลือกตา จากเปลือกตาขยับไปอยู่ริมฝีปากล่าง ใน 10 วัน จนทำให้ปากบวม

 

     

                        เธอถ่ายรูปเซลฟีบันทึกความผิดปกติบนหน้าของเธอหลายสัปดาห์ ก่อนไปให้หมอจัดการคีบพยาธิ Dirofilaria repens ที่มักเรียกพยาธิหนอนหัวใจในสุนัขและแมว 


                        นายแพทย์วลาดิมีร์ คาร์ทาชอฟ จากมหาวิทยาลัยรอสตอฟ สเตท กล่าวว่า พยาธิมาแบบผลุบๆโผล่ๆ และแพทย์หลายคนที่ไม่คุ้นกับโรคนี้ ไม่เชื่อ เขาจึงขอให้คนไข้ถ่ายรูปเซลฟีเก็บไว้ กระนั้น ก่อนหน้าสตรีวัย 32 ปี เคยมีคนไข้อย่างน้อย 10 คนที่มาหาหมอด้วยอาการเดียวกัน การขยับเคลื่อนที่ของพยาธิทำให้ยากในการวินิจฉัย 
                        หนอนพยาธิชนิดนี้มักพบในสุนัข และสัตว์กินเนื้อบางชนิดในเอเชีย แอฟริกาและยุโรป เข้าสู่ร่างกายขณะเป็นหนอนจากยุงกัด แต่มนุษย์อาจเป็นโฮสต์พยาธิได้โดยบังเอิญ

                        เมื่อโตเต็มวัย พยาธิอาจยาว 17 ซ.ม. และมีอายุนาน 5-10 ปี  แต่เมื่ออยู่ในคน พยาธิจะมีชีวิตได้ไม่นาน การรักษาเพียงคีบออก กรณีของสตรีคนนี้หมอใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที 

 

สาวรัสเซียเซลฟีพยาธิไชหน้าจากใต้ตาลงปาก


                        เมื่อเข้าสู่ร่างกายคน มักจะแสดงตัวใต้ผิวหนังใต้ตา มีบ้างแต่เป็นกรณีหาได้ยากที่พยาธิเคลื่อนที่เข้ากระเพาะอาหาร ทรวงอก อวัยวะเพศชาย 


                        นายแพทย์คาร์ทาชอฟ กล่าวว่า Dirofilaria repens เป็นโรคอุบัติใหม่ในหลายพื้นที่ด้านตะวันตกของอดีตสหภาพโซเวียต และบางพื้นที่ของยุโรป นับจากปี 2540 พบคนติดพยาธิเดียวกันกว่า 4,000 รายในประเทศเหล่านี้โดยเฉพาะรัสเซียและยูเครน 


  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ