ข่าว

สั่งยิงเป้าผู้นำกลุ่มสุดโต่งบงการโจมตีเมืองหลวงอินโดนีเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเทศน์และผู้นำเครือข่ายสุดโต่งสาวกไอเอสในอินโดนีเซียถูกศาลสั่งประหารชีวิต 

 

                            ศาลในจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มีคำพิพากษาวันนี้ให้ นายอามัน อับดูร์เราะห์มาน นักเทศน์และผู้นำจิตวิญญาณของกลุ่มสุดโต่ง มีความผิดข้อหาบงการโจมตีกลางกรุงจาการ์ตาด้วยระเบิดแบบฆ่าตัวตายและกราดยิง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนรวมมือระเบิด เมื่อ 2 ปีก่อน และตัดสินลงโทษประหารชีวิต ซึ่งในอินโดนีเซียจะกระทำด้วยการยิงเป้า 

 

  

 

สั่งยิงเป้าผู้นำกลุ่มสุดโต่งบงการโจมตีเมืองหลวงอินโดนีเซีย

 

                            การนัดฟังคำพิพากษาคดีสำคัญในวันนี้ มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา 

                            ผู้พิพากษา อัคหมัด ไจนี กล่าวว่า จำเลยมีความผิดจริงฐานยุยงก่อการร้ายในกรุงจาการ์ตา และการโจมตีอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง โดยการเทศน์ปลุกระดมของเขา อยู่เบื้องหลังการลงมือก่อการร้ายเหล่านี้ 

                            นายอับดูร์เราะห์มาน ซึ่งประจำที่เก้าอี้จำเลยกลางห้องพิพากษา แสดงท่าทีเบื่อหน่ายกับขั้นตอนในศาล และสีหน้าเรียบเฉย 

                            การโจมตีในเมืองหลวงเมื่อเดือนมกราคม 2559 เป็นเหตุการณ์ที่มีมือระเบิดกดระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีใกล้ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ พุ่งเป้าชาวต่างชาติและตำรวจในเขตทัมริน และยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นับเป็นการก่อการร้ายครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในนามของไอเอส 

 

สั่งยิงเป้าผู้นำกลุ่มสุดโต่งบงการโจมตีเมืองหลวงอินโดนีเซีย

 

รู้จักกับ"เจเอดี"เบื้องหลังระเบิดฆ่าตัวตายยกครัว

 

                            อามัน อับดูร์เราะห์มาน ที่คาดว่าอายุ 46 ปี ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำทางพฤตินัยของสาวกไอเอสในอินโดนีเซี  และยังเป็นผู้นำจิตวิญญาณเครือข่ายสุดโต่ง จามาห์ อันชารุต ดอเลาะห์ (เจเอดี) ซึ่งทางการเชื่อว่าเจเอดีเกี่ยวข้องทั้งการโจมตีในเมืองหลวง 2 ปีก่อน และระเบิดหลายระลอกในเมืองสุราบายา เมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 13 คน 


                           ระหว่างไต่สวน นายอามันยอมรับว่าเคยเรียกร้องให้สาวกของเขา เดินทางไปร่วมรบกับไอเอสในซีเรีย แต่ปฏิเสธเกี่ยวข้องกับการโจมตีและแก้ต่างว่าผู้ก่อเหตุเป็นพวกที่โง่เขลาและมีปัญหาทางจิต แต่พยานหลายปากระบุว่าเขาเป็นคนออกคำสั่งให้สาวกก่อความวุ่นวายและตื่นตระหนกในอินโดนีเซียตามคำสั่งผู้นำสูงสุดของไอเอส 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ