ข่าว

ตร.เยอรมันจัดฉากรถคว่ำทดสอบคนหยุดช่วยเท่าไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเยอรมันต้องการทดสอบว่าจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนหยุดช่วยคนเจ็บติดในรถคว่ำข้างทางมากน้อยแค่ไหน และต้องตกใจกับผลที่ออกมา

 

                                            ตำรวจในเมืองโอเบอร์ฮาเวล รัฐบรานเดนบวร์ก ทางตะวันออกของเยอรมนี ร่วมกับสำนักข่าวท้องถิ่น จัดฉากอุบัติเหตุรถคว่ำพร้อมเหยื่อเป็นผู้หญิงสองคนที่ป้ายของเหลวสีแดงตามศีรษะและเนื้อตัวเหมือนเลือดให้ดูสมจริง  เพื่อต้องการทดสอบว่าจะมีคนผ่านไปมาหยุดรถลงมาช่วยเหลือเหยื่อปลอมที่ติดอยู่ในรถมากน้อยแค่ไหน โดยตำรวจซ่อนกล้อง 7 ตัว กับตั้งด่านไกลออกไป เพื่อเรียกจอดรถที่ไม่ได้หยุด

 

                                            ผู้ขับขี่ที่หลงเข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุจริงและหยุดช่วยเหลือ ตำรวจไม่ได้รีบเฉลยทันทีว่าเป็นการจัดฉาก รอจนกว่าเริ่มลงมือช่วยเหลือจริงๆก่อน ตำรวจระบุว่าพลเมืองดีคนหนึ่งถึงกับร่ำไห้ด้วยความสงสารเหยื่อรถคว่ำ มีสามีภรรยาคู่หนึ่งเบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 112 และปลอบโยนนักแสดงหญิงทั้งสองคน พลเมืองดีอีกคนเป็นผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่พยายามโบกรถคันอื่น ซึ่งต่อมา มีคนลงจากรถพร้อมกับเครื่องมือปฐมพยาบาล

                                            ตำรวจกล่าวว่า พวกเขารู้สึกช็อกที่ผู้ใช้ถนน 90% ผ่านเลยไป จากที่คาดว่าอย่างน้อยน่าจะสักครึ่งหนึ่งที่หยุดรถ

 

 

                                            โรเบิร์ต มึลเลอร์ ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่น กล่าวว่า จากการสอบถามพูดคุย พบว่ารถขับส่วนใหญ่อธิบายไม่ได้ว่าทำไมถึงไม่หยุดลงและช่วยเหลือ ทั้งที่เกือบทุกคนรู้ดีกว่าการปฐมพยาบาลสำคัญสำคัญมากหลังอุบัติเหตุ กระนั้นก็เลือกขับผ่านไป บางคนแก้ตัวว่าเบรกไม่ทัน บ้างกล่าวว่าจะหยุดช่วยในครั้งหน้า 

                                            หนังสือพิมพ์ บิลท์ อ้างผู้เชี่ยวชาญกฎหมายที่วิจารณ์ว่า การให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยบนถนนด้วยการจัดฉากอุบัติเหตุ ไม่ใช่หน้าที่ตำรวจ หากจะทำ ควรร่วมมือกับองค์กรที่เชี่ยวชาญ แต่ตำรวจยืนยันว่าการทำเช่นนี้จำเป็น การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักรู้สถานการณ์เช่นนี้และการปฏิบัติอย่างถูกต้อง  เป็นเรื่องสำคัญ และหากต้องการเข้าถึงประชาชน ต้องทำให้เห็นความเป็นจริง เพราะสถานการณ์จริงจะยากยิ่งกว่านี้ ปัจจุบัน จำนวนอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกรัฐ ไม่ใช่แค่ในรัฐบรานเดนบวร์กเท่านั้น

                                            เยอรมนี มีกฎหมายบังคับให้ประชาชนต้องหยุดช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์แบบที่ตำรวจจัดฉาก ผู้ใดดูดายให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า มีโทษจำคุก 1 ปีหรือปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ