ข่าว

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเอาเนื้อผิดกฎหมาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำตัดสินของศาลอาจนำไปสู่การห้ามรับประทานเนื้อสุนัขในขั้นต่อไป 


                            Care กลุ่มสิทธิสัตว์ในเกาหลีใต้ ได้ยื่นฟ้องผู้ประกอบการฟาร์มสุนัขรายหนึ่งในเมืองบูชอน จ.คยองคี ใกล้กับกรุงโซล ในข้อหาฆ่าสัตว์โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร และละเมิดระเบียบด้านสุขอนามัย

                            ต่อมา ศาลเมืองบูชอน ตัดสินว่า การกินเนื้อ ไม่ใช่เหตุผลชอบด้วยกฎหมายในการฆ่าสัตว์ และสั่งลงโทษปรับ 3 ล้านวอน (ราว 8.9 หมื่นบาท ) 

                            ศาลมีคำตัดสินเมื่อเดือนเมษายน แต่เพิ่งมีการเปิดเผยรายละเอียดในสัปดาห์นี้ 

                            คิม คยอง อึน ทนายความขององค์กร Care กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ศาลพิพากษาว่าการฆ่าสุนัขเพื่อเอาเนื้อ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจกรุยทางไปสู่การห้ามรับประทานเนื้อสุนัขอย่างสิ้นเชิง และทางองค์กรมีแผนยื่นฟ้องผู้ประกอบการฟาร์มสุนัขเพิ่มอีก 

                           เนื้อสุนัขเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารของเกาหลีใต้มานาน แต่ละปีมีสุนัขถูกฆ่าเพื่อกินเนื้อราว 1 ล้านตัว แต่การบริโภคมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ เนื่องจากปัจจุบันชาวเกาหลีใต้มองสุนัขเป็นเพื่อนดีที่สุดของมนุษย์มากกว่าเป็นสัตว์กินได้  โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ประกอบกับการรณรงค์อย่างต่อเนื่องของนักเคลื่อนไหว 

                           กระนั้น การฆ่าสุนัขเพื่อบริโภคอยู่ในแดนสีเทาในแง่กฎหมาย เกาหลีใต้ไม่เคยสั่งห้ามแบบเฉพาะเจาะจง แต่ทางการมักงัดระเบียบด้านสุขอนามัยหรือกฎหมายคุ้มครองสัตว์ มาใช้ห้ามฆ่าอย่างทารุณ หรือกวาดล้างฟาร์มสุนัข และร้านอาหาร ก่อนหน้าเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ระดับนานาชาติอย่างมหกรรมโอลิมปิกพยองชาง 

 ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเอาเนื้อผิดกฎหมาย 

 

                           คำตัดสินของศาลจุดกระแสประท้วงจากบรรดาผู้ประกอบการ  โช ฮวาน โร ตัวแทนสมาคมฟาร์มสุนัข กล่าวว่า ไม่อาจรับคำตัดสินที่ว่าการฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อ เทียบเท่ากับการฆ่าสัตว์เพื่อความพอใจ 

                           โชกล่าวว่า ปัจจุบัน เกาหลีใต้มีฟาร์มสุนัขราว 1.7 หมื่นแห่ง จึงต้องการให้รัฐบาลรับรองการบริโภคเนื้อสุนัขอย่างถูกกฎหมาย และออกใบอนุญาตโรงฆ่า  เขากล่าวด้วยว่าจะต้องแยกแยะสุนัขที่มีไว้กินกับสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง พวกมันเป็นสุนัขคนละสายพันธุ์ เลี้ยงต่างกันและเลี้ยงเพื่อวัตถุประสงค์ต่างกัน “หมู เป็ด ไก่ วัว ต่างเพื่อกินได้ แล้วทำไมเลี้ยงหมาไว้กินไม่ได้” พวกเขาจะต่อสู้จนถึงที่สุด

                           ทั้งนี้ โดยทั่วไป ฟาร์มสุนัขในเกาหลีใต้จะมีโรงฆ่าด้วย เนื่องจากรัฐบาลไม่อนุญาตให้โรงฆ่าสัตว์ทั่วไป ฆ่าสุนัข 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ