ข่าว

แคนาดาผ่านกฎหมายเสพกัญชาเพื่อสันทนาการ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอกัญชาได้เฮ รัฐสภาแคนาดาผ่านกฎหมายให้ขาย-เสพเพื่อสันทนาการได้ทั่วประเทศ เริ่มบังคับใช้กันยายน 

 

                                แคนาดากลายเป็นประเทศที่สองในโลกรองจากอุรุกวัย แต่เป็นประเทศร่ำรวย หรือสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรม 7 ประเทศ รายแรกที่ผ่านกฎหมายอนุญาตให้เสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้ 

 

 แคนาดาผ่านกฎหมายเสพกัญชาเพื่อสันทนาการ 


                                หลังจากร่างพระราชญญัติกัญชาฉบับแก้ไข ที่จะใช้ควบคุม กำกับการปลูก แจกจ่ายและจำหน่าย ผ่านด่านสุดท้ายคือวุฒิสภาเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นด้วยคะแนน 59 ต่อ 29 เสียง  

                                อุรุกวัยเป็นประเทศแรกในโลก ที่ออกกฎหมายอนุญาตขายกัญชาเพื่อการหย่อนใจได้เมื่อธันวาคม 2556 ส่วนสหรัฐอเมริกา มี 9 รัฐแล้วที่ผ่านกฎหมายในทำนองเดียวกัน รวมถึงรัฐที่มีประชากรมากที่สุดอย่างแคลิฟอร์เนีย แต่ยังไม่ใช่ระดับประเทศ 

                                แคนาดาเริ่มอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ตั้งแต่ปี 2544 แต่การครอบครองกัญชา ยังถือป็นความผิดอาญา แต่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ซึ่งมีแนวคิดเสรีนิยม ระบุว่ากฎหมายยาเสพติดเก่าแก่อายุ 95 ปี ไม่ได้ผล ชาวแคนาดายังติดอันดับเป็นผู้เสพยามากที่สุดในโลก และการปลดล็อกเสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้ เป็นหนึ่งในคำสัญญาหาเสียงของทรูโด ในปี 2558 


                                “เด็กหากัญชาและอาชญากรรมกอบโกยกำไรได้ง่ายเกินไป แต่วันนี้เราได้แก้ไขแล้ว กฎหมายรองรับและกำกับกัญชาเพิ่งผ่านวุฒิสภา” ทรูโดทวิต  

                                รัฐบาลจะให้เวลาทางการท้องถิ่นระดับต่างๆ ตลอดจนอุตสาหกรรมและตำรวจ 8-12 สัปดาห์ หรือถึงราวเดือนกันยายน สำหรับเตรียมตัวรับกฎหมายใหม่

                                ตัวเลขในปี 2558 พบว่าชาวแคนาดาใช้จ่ายไปกับกัญชาราว 4,500 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบสองเท่าที่หมดไปกับไวน์ 

                                เมื่อกฎหมายมีผล ชาวแคนาดาจะสามารถซื้อกัญชาและน้ำมันกัญชาจากผู้ผลิตที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามร้านค้าปลีกได้ หรือสั่งจากร้านขายออนไลน์ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ตามใบอนุญาต 

 

 แคนาดาผ่านกฎหมายเสพกัญชาเพื่อสันทนาการ 

 

                                ผู้ใหญ่สามารถครอบครองกัญชาแห้งเพื่อใช้ส่วนตัวได้ไม่เกิน 30 กรัม แต่อาหารมีส่วนผสมของกัญชาจะเริ่มให้จำหน่ายได้ภายใน 1 ปีหลังกฎหมายมีผล เหตุที่ชะลอออกไปเพื่อให้เวลารัฐบาลวางกรอบเฉพาะสำหรับกัญชาแบบกินได้ 

                                รัฐบาลกลางกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับซื้อและเสพกัญชาไว้ที่ 18 ปี แต่ในบางจังหวัดเลือกกำหนดที่ 19 ปี แต่ละจังหวัดในแคนาดา มีสิทธิในการตั้งกฎเกณฑ์ใช้บังคับในเขตอำนาจของตน เช่น ให้เสพที่ไหนได้บ้าง แต่รัฐบาลวางแนวทางไว้ว่าหีบห่อจะต้องเป็นแบบเรียบ ลงยี่ห้อไว้เล็กน้อยและคำเตือนสุขภาพ ห้ามโฆษณาพุ่งเป้าเยาวชน ห้ามส่งเสริมการขายผ่านการเป็นสปอนเซอร์หรือใช้คนดัง ตัวละคร หรือสัตว์ในการโฆษณา 

                                อย่างไรก็ดี การครอบครองกัญชาเกิน 30 กรัม หรือปลูกมากกว่า 4 ต้นในครัวเรือน และซื้อจากผู้ขายไม่มีใบอนุญาต ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีบทลงโทษรุนแรง เช่น หากขายกัญชาแก่ผู้เยาว์อาจถูกจำคุก 14 ปี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ