ข่าว

มาเลเซียเล็งส่งทุเรียนทั้งลูกไปแดนมังกรปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลมาเลเซียคาดทางการจีนไฟเขียวส่งออกทุเรียนมูซังคิงทั้งลูกได้ในปีหน้า

               เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรมาเลเซีย โมฮัด ซาเลห์ฮุดดิน ฮัสซัน บอกสำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย ว่า การเจรจากับรัฐบาลจีนเรื่องการส่งออกทุเรียนมูซังคิง ราชาทุเรียนแห่งมาเลเซีย หรือที่รู้จักอีกชื่อ เหมาซานหวาง ไปตลาดจีน คืบหน้าในทางบวก

 

 

 

               “เราตอบสนองกฎเกณฑ์ด้านความปลอดภัยของผลไม้ของจีนได้ครบถ้วน และหวังว่าจะได้รับอนุมัติส่งออกในปีหน้า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจา” เจ้าหน้าที่ระดับสูงมาเลเซียกล่าวระหว่างมาร่วมงานส่งเสริมทุเรียนมูซังคิง Durian Fiesta ที่สถานทูตมาเลเซียในกรุงเทพฯ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นพร้อมกับการขอใบอนุญาตส่งออกทุเรียนสายพันธุ์ดังของมาเลเซียเข้ามาขายในตลาดของไทย

               ปัจจุบัน มาเลเซียยังไม่สามารถส่งออกทุเรียนมูซังคิมไปจีนแบบทั้งลูกได้ จีนอนุญาตให้ส่งออกได้ในรูปแกะเปลือกแช่แข็งและแช่เย็นเท่านั้น ขณะที่ความต้องการทุเรียนมาเลเซียในจีนสูงมาก ราคาตกกิโลกรัมละ 300 ริงกิต หรือเกือบ 2,500 บาทต่อกิโลกรัม

               นายซาเลห์ฮุดดิน กล่าวด้วยว่า หลังจากจัดงานส่งเสริมทุเรียนหลายครั้งในจีน เวลานี้ ชาวจีนได้รู้จักรสชาติที่แท้ของทุเรียนมูซิงคิงแล้ว และพวกเขากำลังรอให้ผลไม้ชนิดนี้เข้าไปขายในตลาด โดยแฟนพันธุ์แท้ทุเรียนในจีนพร้อมจะจ่าย ขอให้เป็นทุเรียนมูซังคิงจากมาเลเซีย

               ความต้องการในจีนนั้นสูงมากจนทำให้พ่อค้าไม่ซื่อในจีน นำทุเรียนไทยไปติดฉลากเป็นมูซังคิง

               ณ เวลานี้ ผู้ประกอบการเอกชนในมาเลเซียพากันลงทุนขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนราคางามอีกหลายพันไร่ ตลาดจีนจึงมีความสำคัญมาก เพื่อเป็นหลักประกันว่าผลผลิตทุเรียนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในมาเลเซียจะมีตลาดรองรับ

 

 

 

มาเลเซียเล็งส่งทุเรียนทั้งลูกไปแดนมังกรปีหน้า

 

 

 

               ชาวจีนราว 1.65 แสนคน ร่วมงานส่งเสริมทุเรียนมาเลเซียในเมืองหนานหนิงเมื่อปีที่แล้ว จำนวนมากไปรอต่อแถวนาน 3 ชม. ไม่หวั่นฝนและแดด รอลิ้มลองรสชาติทุเรียนมาเลเซีย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ