ข่าว

ถล่มการ์ตูนล้อ"ชาร์ลีเอ็บโด"เหยียดแชมป์หญิงเดี่ยวเฟรนช์โอเพน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิตยสารแนวล้อเลียน ชาร์ลี เอ็บโด โดนถล่มระลอกใหม่ คราวนี้เป็นการ์ตูนล้อแชมป์หญิงเดี่ยวเฟรนช์โอเพน ส่อเหยียดชาติพันธุ์ 

 

                                        ชาวโรมาเนียและชาวสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความไม่พอใจที่นิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ที่วาดการ์ตูนล้อเลียน ซีโมนา ฮาเล็ป แชมป์หญิงเดี่ยวเทนนิส เฟรนช์ โอเพน โดยโยงภาพของซูเปอร์สตาร์นักกีฬาขวัญใจโรมาเนีย กับชาวโรมานี หรือ ยิปซี ที่เก็บเศษเหล็กขาย 

 

                                       ฮาเล็ป ซึ่งคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และได้รับการต้อนรับกลับบ้านอย่างอบอุ่นและภาคภูมิใจ กลายเป็นภาพการ์ตูนสีขาวดำชูถ้วยแชมป์ และตะโกนว่า “เศษเหล็ก เศษเหล็ก” ซึ่งพาดพิงชาวโรมานี กลุมชาติพันธุ์ที่มีสัดส่วนราว 3% ของประชากรชาวโรมาเนียเกือบ 20 ล้านคน ประทังชีวิตจากการเก็บเศษเหล็ก 

 

 

                                       ชาร์ลีเอ็บโดถูกตำหนิว่า ไม่เคารพผู้อื่น เหยียดชาติพันธุ์ และล่วงละเมิดชาวรอม ชาวโรมาเนียทั้งหมด และซีโมนา ฮาเล็ป 


                                       ชาวทวิตเตอร์ ทำภาพล้อและเลียนแบบ โดยเปลี่ยนจาก "Je Suis Charlie"  หรือ I am Charlie ฉันคือชาร์ลี เป็นประโยคที่เคยใช้ให้กำลังใจสื่อสำนักนี้หลังมือปืนสุดโต่งบุกกองบรรณาธิการในปารีส สังหารหมู่บรรณาธิการและนักวาดการ์ตูน  12 ศพเมื่อ 3 ปีก่อน มาเป็น "Je Suis Simona" หรือ ฉันคือซีโมนา แทน 

                                       ขณะที่ฮาเล็ป กล่าวว่า เธอไม่อยากแสดงความเห็น และไม่อยู่ในสถานะที่ทำได้  

                                       ด้าน มิเชล รามีส์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำโรมาเนีย กล่าวว่า การ์ตูนล้อแชมป์หญิงเดี่ยวเฟรนช์โอเพน  ไม่ได้สะท้อนความเห็นของคนฝรั่งเศส แต่ก็ปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็นและเสรีภาพสื่อ 

                                       ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งทวิตว่าปัญหาหลักของการ์ตูนล้อภาพนี้คือ แค่ไม่ขำเท่านั้น แต่เขาจะยังเป็นชาร์ลี ขณะชาวทวิตเตอร์หลายคนบอกว่า รู้สึกเสียใจที่เคยอยู่ข้างชาร์ลีเอ็บโด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ