ข่าว

"ทรัมป์"เหวี่ยงใส่"อาเบะ"ขู่ส่งให้เม็กซิกัน 25 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเผยหลังฉากประชุมจี-7 ผู้นำโลกปะทะคารม ตอนหนึ่งทรัมป์ขู่ผู้นำญี่ปุ่น รับไปเลยเม็กซิกัน 25 ล้านคน จะได้แพ้เลือกตั้ง!


                                เก็บตกการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี-7 ที่ประเทศแคนาดา เมื่อกว่าสัปดาห์ก่อน ซึ่งจบแบบไม่สวย เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ปฏิเสธแถลงการณ์ร่วมอย่างกะทันหัน และโจมตีเจ้าภาพ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาอย่างดุเดือด สะท้อนถึงบรรยากาศไม่ดีนักก่อนหน้า


                                ล่าสุด  หนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานอ้างการเปิดเจ้าหน้าที่ยุโรปที่ร่วมประชุม ว่า ผู้นำจี-7 ขุ่นเคืองกับวาจาของทรัมป์หลายเรื่อง ตั้งแต่การค้า การก่อการร้ายไปจนถึงประเด็นผู้อพยพ 

 

"ทรัมป์"เหวี่ยงใส่"อาเบะ"ขู่ส่งให้เม็กซิกัน 25 ล้าน


                                หนึ่งในคำพูดแปลกๆของผู้นำสหรัฐ ระหว่างถกประเด็นผู้อพยพ ซึ่งทรัมป์ระบุว่าเป็นปัญหาใหญ่ คือการที่ทรัมป์หันไปบอกกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ในจังหวะหนึ่ง ว่า “ชินโซ คุณไม่มีปัญหานี้เลยนี่ แต่ผมส่งชาวเม็กซิกัน 25 ล้านคนไปให้ได้นะ และคุณก็จะหลุดจากตำแหน่งในไม่ช้า” คำพูดของทรัมป์สร้างความไม่พอใจไปทั่วห้องประชุม 

                                เมื่อหัวข้อหารือเปลี่ยนไปที่เรื่องอิหร่าน และก่อการร้าย ทรัมป์ก็จ้องไปที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ว่า “ คุณต้องรู้ดีแน่ เอ็มมานูแอล เพราะผู้ก่อการร้ายทั้งหมดอยู่ในปารีส” 


                                แต่เมื่อวันเสาร์ สำนักงานของนายมาครง ปฏิเสธรายงานนี้ว่าไม่เป็นความจริง 


                                อีกด้านหนึ่ง นายฌอง คล๊อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ก็ถูกทรัมป์ถล่มเช่นกัน โดยทรัมป์เรียกยุงเกอร์หลายครั้งว่า เป็นฆาตกรโหด กรณีที่อียูใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดและค่าปรับภาษีมหาศาล เล่นงานบริษัทไฮเทคสหรัฐ 


                                การประชุมสุดยอด จี-7 ครั้งล่าสุด เต็มไปด้วยความขัดแย้งร้าวลึกทางการค้า บรรดาผู้นำในกลุ่มดาหน้าคัดค้านที่ทรัมป์ตั้งกำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจากพันธมิตร 

                               หลังจากปฏิเสธแถลงการณ์ร่วม ประธานาธิบดีทรัมป์และที่ปรึกษายังโจมตีนายกรัฐมนตรีทรูโด ในวันต่อมา ว่าไม่มีความซื่อสัตย์และแทงข้างหลัง

 

 

 

          

                                       กระนั้น แต่ทรัมป์ ปฏิเสธข่าวเรื่องความร้าวฉาน และโทษพวกสื่อปลอมกุข่าว นำเสนอภาพการเข้าร่วมประชุมจี-7 ของเขาออกมาในทางลบ และได้ทวิตหลายรูปแสดงให้เห็นว่าตนเองไม่ได้มีปัญหาอะไรกับผู้นำจี-7 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ