ข่าว

ลูกชายเล่นเน็ตบนเรือสำราญเจอเรียกเก็บ 4.5 แสน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลมแทบจับ พ่อแม่เยอรมันกลับจากล่องเรือสำราญ โดนเรียกเก็บค่าโรมมิง 12,500 ยูโร 


                                ชาวเยอรมันครอบครัวหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางท่องเที่ยวล่องเรือสำราญระยะสั้น จากเมืองคีล ทางเหนือของเยอรมนี ไปยังกรุงออสโล ประเทศนอรเวย์ แต่กลับถึงบ้านได้ไม่นาน

 

                                พ่อแม่ลมแทบจับเมื่อได้รับใบเรียกเก็บค่าใช้บริการข้ามเครือข่าย หรือโรมมิง 12,000 ยูโร (ราว 4.5 แสนบาท ) เนื่องจากในระหว่างอยู่กลางทะเล ลูกชายวัย 12 ปี หากิจกรรมผ่อนคลายด้วยการดูวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือ และใช้เน็ตไปไม่ถึงครึ่งกิกะไบต์ แต่มีค่าใช้จ่ายสูงหลายแสนบาท  

                                เด็กชายออนไลน์ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เจ้าของเรือสำราญ ที่ต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ใครๆก็สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายบนเรือได้  แต่โดยทั่วไป มักมีแต่ลูกเรือที่ใช้สื่อสารกับเรือลำอื่น 

                               สำนักข่าว ดอยเชอ เวลเลอ รายงานว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเยอรมนี ยังสามารถคิดค่าดาวน์โหลดข้อมูลผ่านระบบดาวเทียมไม่เกิน 30 ยูโรต่อ 1 เมกะไบต์ และการประกาศยกเลิกค่าโรมมิงในสหภาพยุโรปเมื่อปีที่แล้ว ไม่ได้รวมถึงการใช้อินเทอร์เน็ตกลางทะเล  

                               ด้วยเหตุนี้ พ่อแม่เด็กชายจึงถูกเรียกเก็บค่าบริการเกือบ 12,500 ยูโรต่อการดาวน์โหลดข้อมูลแค่ 470 เมกะไบท์ ( 4.6 แสนบาท ) 

                               เครือข่ายโทรศัพท์ตกลงลดค่าบริการให้ โดยยอมรับว่าเด็กชายเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับเครือข่ายของเรือโดยไม่รู้เรื่องค่าบริการ กระนั้นยังต้องการเรียกเก็บ 5,000 ยูโร แต่ครอบครัวจ้างทนายเพื่อพยายามตกลงค่าอินเทอร์เน็ตใหม่ เพราะมองว่าโหดเกินไป  

                               คัลเลอร์ ไลน์ บริษัทเจ้าของเรือสำราญนอรเวย์ กล่าวว่า เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ไม่สามารถช่วยอะไรได้  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ