ข่าว

สหรัฐพักไม่มีกำหนด ซ้อมรบเกาหลีใต้  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ที่ดำเนินมานานส่อถูกระงับไม่มีกำหนด 


                                    สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างการเปิดเผยเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐ ว่ากองทัพสหรัฐระงับการซ้อมรบหลักบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นไปตามที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นหลังการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าจะยุติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มเมื่อใด 


                                    กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ซ้อมรบเป็นประจำสม่ำเสมอมานานหลายปี และเปียงยางก็จะแสดงความเดือดดาลทุกครั้งเพราะมองว่าเป็นการซ้อมบุกเกาหลีเหนือ  

                                    การระงับซ้อบรบถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ด้านความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้  และมีขึ้นทั้งที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ลงความเห็นว่า ความพยายามสร้างสันติภาพยังมีความเสี่ยง และมาตรการคว่ำบาตรยังต้องมีต่อ จนกว่ารัฐบาลเปียงยางจะกำจัดคลังแสงนิวเคลียร์  

                                    หลังประชุมสุดยอด ทรัมป์ สร้างความประหลาดใจเมื่อใช้วลีเดียวกับเกาหลีเหนือว่าการซ้อมรบบนคาบสมุทร “เป็นการยั่วยุ” ขณะที่สื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันพุธว่า ทรัมป์ไม่เพียงเสนอยุติการซ้อมรบ แต่ยังพูดถึงการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร 

                                    จอห์น แมคเคน ส.ว.อาวุโสพรรครีพับลิกันออกแถลงการณ์ว่าการระงับซ้อมรบเป็นความผิดพลาด การอ่อนข้อโดยไม่ได้อะไรจากอีกฝ่ายและไม่จำเป็น ไม่ใช่ผลประโยชน์ของชาติและเป็นกลยุทธ์การเจรจาแย่ๆ 

 ( การซ้อมรบ UFG เมื่อปีที่แล้ว ) 

 

                                    สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสองฝ่ายกำลังเจรจากัน และคาดว่า การซ้อมรบใต้ชื่อเรียกขาน ผู้พิทักษ์เสรีภาพอูลชี ( ยูเอฟจี) ที่เดิมมีกำหนดจัดในเดือนสิงหาคม อาจเป็นการซ้อมรบแรกที่ถูกระงับ คาดว่ารัฐบาลทรัมป์จะประกาศอย่างเป็นทางการในไม่ช้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ