ข่าว

ผ่านมติประณามอิสราเอลใช้กำลังเกินเหตุในกาซา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติตำหนิอิสราเอลต่อเหตุนองเลือดในกาซา ได้เสียงสนับสนุนจาก 120 ประเทศ ขณะมติสหรัฐประณามฮามาสไม่ผ่าน 

 

                    สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ผ่านมติประณามอิสราเอลใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ไม่แยกแยะและไม่เหมาะสม ต่อพลเรือนชาวปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้มีมาตรการคุ้มครองชาวปาเลสไตน์ในกาซาและดินแดนยึดครองเวสต์แบงค์ 

                    มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 4,000 คน ระหว่างการประท้วงยืดเยื้อใกล้ชายแดนในกาซานับจากสิ้นเดือนมีนาคม ส่วนอิสราเอลไม่มีผู้เสียชีวิต 

                    ร่างมตินี้เสนอโดยแอลจีเรียและตุรกี ในนามของประเทศอาหรับและมุสลิม และผ่านความเห็นชอบเสียงส่วนใหญ่ 120 เสียง คัดค้าน 8 และงดออกเสียง 45 จากจากสมาชิกทั้งหมด 193 ประเทศ  

 

 ผ่านมติประณามอิสราเอลใช้กำลังเกินเหตุในกาซา 

 

                    นิคกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ปฏิเสธมตินี้ โดยอ้างว่าลำเอียง และกล่าวหาประเทศอาหรับพยายามหาเสียงในบ้าน ด้วยการประณามอิสราเอลในสหประชาชาติ “สำหรับบางประเทศ การโจมตีอิสราเอลคือกีฬาการเมืองที่โปรดปราน เราจึงต้องมาอยู่กันที่นี่ในวันนี้” ฮาลีย์กล่าวต่อที่ประชุม   

                    สหรัฐอเมริกาเสนออีกร่างที่เพิ่มถ้อยคำประณามฮามาส ว่ายั่วยุให้เกิดความรุนแรงที่ชายแดนกาซา แต่ได้เสียงสนับสนุนไม่ถึง 1 ใน 3  

                    ประเทศอาหรับ หันมาใช้เวทีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติผ่านมติที่ต้องการแทน หลังจากที่สหรัฐใช้สิทธิยับยั้ง หรือ วีโต้ ร่างมติเรียกร้องคุ้มครองปาเลสไตน์ ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อ 1 มิถุนายน  

                    มติที่สมัชชาใหญ่รับรองต่างจากคณะมนตรีความมั่นคง ตรงที่ไม่มีผลผูกมัดและไม่มีการวีโต้ กระนั้นก็มีน้ำหนักทางการเมือง ทูตตุรกีประจำยูเอ็นกล่าวว่ามติฉบับนี้คือการเลือกข้างกฎหมายระหว่างประเทศ และแสดงให้ชาวปาเลสไตน์เห็นว่าโลกใส่ใจความเดือดร้อนของพวกเขา  

                    สาระสำคัญในมติฉบับนี้คือการขอให้เลขาธิการสหประชาชาติ ร่างข้อเสนอจัดตั้งกลไลระหว่างประเทศเพื่อคุ้มครองชาวปาเลสไตน์ในกาซาและเวสต์แบงค์ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่ามาตรการบางอย่างสุดท้ายอาจต้องไปขอความเห็นชอบจากคณะมนตรีความมั่นคงที่สหรัฐมีสิทธิยับยั้งอยู่ดี 

                    ในกลุ่มสหภาพยุโรป ฝรั่งเศสกับอีก 12 ประเทศสมาชิกลงคะแนนสนับสนุน ขณะอังกฤษ อิตาลี โปแลนด์กับอีก 13 ประเทศ งดออกเสียง ส่วนรัสเซียกับจีนสนับสนุน 
                    ประเทศที่คัดค้านนอกจากอิสราเอลกับสหรัฐ ยังได้แก่ ออสเตรเลีย หมู่เกาะมาร์แชล ไมโครนีเซีย นาอูรู หมู่เกาะโซโลมอน และโตโก 

                    ส่วนร่างมติที่เพิ่มถ้อยคำประณามฮามาสของสหรัฐ ได้เสียงสนับสนุน 62 เสียง คัดค้าน 58 และงดออกเสียง 42 เสียง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ