ข่าว

เร่งหานกกระสาโดนพลาสติกมัดจะงอยปากก่อนอดตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนรักนก-เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เร่งค้นหา-จับนกกระสาคอดำแหวนพลาสติกรัดจะงอยปาก หวั่นอดตายเพราะกินไม่ได้ 


                                        นกกระสาคอดำตัวหนึ่ง ทำให้คนรักนกในเดลี ( เขตปกครองที่รวมพื้นที่เดลีเก่าและใหม่เมืองหลวงในปัจจุบันของอินเดีย) นอนไม่หลับ หลังจากผ่านมา 5 วันแล้วนับจากมีคนดูนก พบและแชร์ภาพที่จะงอยปากของมันถูกฝาขวดพลาสติกรัดไว้ บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำนอกเมืองหลวง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

 


                                        เชื่อว่ามันจะพอดื่มน้ำได้บ้าง แต่อ้าปากไม่ได้กว้างพอกินอาหาร เจ้าหน้าที่ป่าไม้และคนรักสัตว์จึงต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยชีวิตนกหายากเคราะห์ร้าย ก่อนที่มันจะตายเพราะอดอาหาร อีกทั้งต้องการเจอขณะสภาพไม่อ่อนแอจนเกินไป เพื่อจะได้ถอดพลาสติกออกจากจะงอยปากของมันได้ 


                                        มาโนช แนร์  คนดูนกพบเห็นนกกระสามีแหวนพลาสติกรัดปากอยู่เป็นคนแรก และส่งรูปให้กับ ปันกาช กุปตา สมาชิกมูลนิธินกเดลี เมื่อมีการส่งภาพต่อๆกันไป ที่สุดก็กลายเป็นภารกิจช่วยชีวิตนก
                                        กุปตา ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า แหวนพลาสติกน่าจะเป็นฝาขวด และน่าจะติดรัดจะงอยตอนที่มันหาน้ำกิน มันไปไหนไม่ได้ไกลเพราะอ่อนแอมาก 

 

เร่งหานกกระสาโดนพลาสติกมัดจะงอยปากก่อนอดตาย


                                        ความพยายามช่วยชีวิตนกกระสา นำโดยสมาชิกสมาคมประวัติศาสตร์ธรรมชาติบอมเบย์ ที่เชี่ยวด้านการอนุรักษ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ท้องถิ่น กุปตาที่ร่วมไปกับทีมกู้ชีพนก  กล่าวว่าพวกเขาเคยพยายามวางตาข่ายดัก แต่มันก็หลุดออกไปได้ ขณะนี้ตัดสินใจใช้ตาข่ายสานจากไม้ไผ่ และกาวจับ 


                                        นกกระสาคอดำ จัดอยู่ในหมวดสัตว์ใกล้ถูกคุกคาม เป็นสัตว์พื้นถิ่นในอินเดีย อินโดนีเซียและศรีลังกา ปัจจุบัน พบเพียง 50-60 ตัวในพื้นที่ชุ่มน้ำนอกเดลี ตัวที่กำลังตามหากันอยู่นี้ นับว่าเป็นนกกระสาขนาดใหญ่ทีเดียว น่าจะเพ่นพ่านได้ทั่วพื้นที่ชุ่มน้ำ 15-20 ตารางกิโลเมตร  พบครั้งแรกที่พื้นที่ชุ่มน้ำบาไซ ห่างจากเดลีไปประมาณ 34 กิโลเมตร 


                                        เขขบาไซเพิ่งเป็นข่าวใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากคนรักนกและนักอนุรักษ์ ยื่นคัดค้านรัฐบาลที่มีแผนสร้างโรงงานรีไซเคิลขยะ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเตรียมตัดสินว่า ควรรับรองบาไซเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำคุ้มครองหรือไม่ 


                                        กุปตาและเพื่อนหวังว่าชะตากรรมของนกกระสาหายากตัวนี้ จะช่วยรักษาพื้นที่นี้เอาไว้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ