ข่าว

นักการเมืองดัตช์ขวาสุดขั้วจัดประกวดการ์ตูนศาสดาอิสลาม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฝ่ายค้านต้านอิสลามในเนเธอร์แลนด์ ประกาศข่าวเดินหน้าจัดประกวดการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัด 


                                        เกียร์ท วิลเดอร์ส ผู้นำพรรค “เสรีภาพ” ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่สุดในเนเธอร์แลนด์  ประกาศว่า สำนักงานต่อต้านก่อการร้ายอนุญาตให้เขาจัดประกวดวาดภาพการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัด ของศาสนาอิสลาม ที่สำนักงานของพรรคในรัฐสภาได้แล้ว ดังนั้น ทางพรรคจะเดินหน้าจัดงานร่วมกับ บอช ฟอว์สติน นักวาดการ์ตูนอดีตมุสลิม 
 


                                        เขาแจ้งข่าวนี้ทางทวิตเตอร์พร้อมรูปการ์ตูนล้อศาสดาศาสนาอิสลาม และระบุด้วยว่าเสรีภาพแสดงความเห็น สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด 


                                        ชาวทวิตเตอร์บางส่วนสนับสนุน อีกส่วนก็ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งระบุว่า หากรู้ว่าชาวมุสลิมไม่พอใจกับการ์ตูนศาสดา เหตุใดยังเลือกจะปั่นกระแสด้วยวิธีการนี้เพื่อเรียกความสนใจสู่เป้าหมายของตัวเอง ทั้งที่ยังมีอีกหลายหนทาง 

                                        วิลเดอร์ส เป็นนักการเมืองขวาจัดสุดขั้ว เรียกร้องให้ปิดมัสยิด และสั่งแบนพระคัมภีร์อัลกุรอาน อ้างเหตุผลว่าอิสลามเป็นความเชื่ออำนาจนิยม  เขาเคยไปร่วมชมนิทรรศการ และกิจกรรมต่างๆมุ่งล้อเลียนศาสดาอิสลาม ที่อ้างเสรีภาพในการแสดงความเห็นหลายครั้ง  ตัวเขาเองมีแผนจัดประกวดการ์ตูนมานาน แต่ทางการไม่อนุญาต 


                                        ในปี 2558  นักการเมืองรายนี้เคยไปพูดในงานประกวดการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัด ที่เมืองการ์แลนด์ รัฐเท็กซัส ที่เกิดเหตุมือปืน 2 คนพยายามบุกเข้าไปแต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาปลอดภัยยิงตายทั้งคู่  ต่อมา เขาทำสไลด์โชว์ภาพการ์ตูนอื้อฉาวมาออกอากาศทางโทรทัศน์เนเธอร์แลนด์ หลังจากไม่ได้รับอนุญาตให้จัดนิทรรศการในรัฐสภา 

 

นักการเมืองดัตช์ขวาสุดขั้วจัดประกวดการ์ตูนศาสดาอิสลาม 

( ภาพ เฟซบุ๊ก ) 


                                        สำหรับ บอช ฟอวสติน นักวาดการ์ตูนชาวอเมริกัน เป็นผู้ชนะจากงานประกวดในเท็กซัส ได้รับการชักชวนมาเป็นกรรมการตัดสิน ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งแสดงความเห็นใต้ทวิตของวิลเดอร์สว่า ขอให้โชคดี หวังว่างานจะไม่เละแบบที่การ์แลนด์ รัฐเท็กซัส  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ