ข่าว

ญี่ปุ่นถอดบทเรียนโศกนาฏกรรม 5 ขวบถูกพ่อแม่ทรมานอดตาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผิดพลาดตรงไหนในเมื่อศูนย์คุ้มครองเด็กท้องถิ่นรับรู้อยู่ก่อนแล้วว่า พ่อเลี้ยงเคยทำร้ายเด็กรวมถึงชกหน้า ก่อนต้องมาถูกทรมานแสนสาหัสและตายเพราะขาดอาหาร 


                                            เรื่องราวของเด็กหญิง ยูอะ  ที่ถูกพ่อเลี้ยง นายยูดาอิ ฟุนาโตะ วัย 33 ปี กับนางยูริ แม่แท้ๆวัย 25 ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ จนป่วยเป็นปอดบวมและติดเชื้อ สืบเนื่องจากขาดสารอาหารและเสียชีวิตอย่างน่าเวทนาเมื่อวันที่ 2 มีนาคมในวัยเพียง 5 ขวบ 

 

                                            เป็นโศกนาฏกรรมที่ช็อกชาวญี่ปุ่น และยิ่งสลดหดหู่เมื่อตำรวจเผยบันทึกของเด็กน้อย เขียนระบายความรู้สึกที่เต็มไปด้วยข้อความพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้พ่อแม่รักและขอโทษ สะท้อนว่าเด็กถูกล่วงละเมิดอย่างร้ายแรง 

 

 ญี่ปุ่นถอดบทเรียนโศกนาฏกรรม 5 ขวบถูกพ่อแม่ทรมานอดตาย 

 

สลด!5ขวบญี่ปุ่นทิ้งโน้ตวอนพ่อแม่เลิกทำร้ายก่อนอดตายคาบ้าน

 

                                            ขณะเดียวกันก็เกิดคำถามว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อก่อนย้ายจากจังหวัดคากาวะไปโตเกียวปลายเดือนมกราคม ศูนย์คุ้มครองเด็กในคากาวะเคยต้องรับเด็กหญิงยูอะไปดูแลชั่วคราว 2 ครั้ง  ในธันวาคม 2559 และอีกครั้งในเดือนมีนาคม 2560 เพราะต้องสงสัยเด็กถูกทำร้าย 

                                            นอกจากนี่้ ตำรวจจังหวัดคากาวะยังเคยส่งสำนวนคดี นายยูดาอิ ฟุนาโตะข้อหาทำร้ายเด็กถึง 2 ครั้งไปที่อัยการ แต่ก็ไม่มีการดำเนินคดีในขั้นต่อไป 

                                            เมื่อย้ายมาโตเกียว นายยูดาอิยังเคยถูกจับกุมและส่งฟ้องข้อหาทำร้ายร่างกายลุกเลี้ยง โดยชกที่หน้า ราวปลายเดือนกุมภาพันธ์ 
 


                                            เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กเขตชินางาวะ ในโตเกียว ได้รับเรื่องจากศูนย์ในคากาวะ แต่เจ้าหน้าที่ของศูนยฺ์ในกรุงโตเกียวไม่เคยมีโอกาสได้พบเด็กหญิง  มีครั้งหนึ่งส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมครอบครัวนี้ เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ แต่แม่ของเธออ้างว่าเด็กไม่อยู่และอย่ามายุ่ง ขณะตำรวจโตเกียวกล่าวว่าทราบดีว่าจำเป็นต้องจับตาดูครอบครัวนี้ แต่ไม่เคยคิดว่าเด็กหญิงจะเจอกับอันตรายเฉพาะหน้า 

 

 ญี่ปุ่นถอดบทเรียนโศกนาฏกรรม 5 ขวบถูกพ่อแม่ทรมานอดตาย 

 

                                            เทตสึโระ สึซาคิ ประธานสมาคมป้องกันการล่วงละเมิดและทอดทิ้งเยาวชน กล่าวว่า การเสียชีวิตของยูอะ เป็นผลจากความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างหน่วยงานสวัสดิภาพเด็ก  ศูนย์ที่คากาวะไม่ได้ย้ำเรื่องความเร่งด่วนกับศูนย์ชินางาวะ ทั้งที่ในครอบครัวที่มีแม่/พ่อเลี้ยง การล่วงละเมิดเด็กมักจะรุนแรง เพราะมารดามักเข้าข้างพ่อเลี้ยงเพื่อเอาใจ  

                                             เจ้าหน้าที่กระทรวงสวัสดิภาพ แรงงานและสาธารณสุขญี่ปุ่น ยอมรับว่า มีความเสี่ยงกรณีเด็กถูกล่วงละเมิดจะหลงหูหลงตา เวลาที่ครอบครัวย้ายบ้าน ในแง่การรับรู้ระดับความเสี่ยงในพื้นที่ใหม่ ซึ่งกระทรวงจะพิจารณาดำเนินมาตรการจำเป็น เช่น การปรับปรุงแก้ไขแนวทางปฏิบัติของศูนย์คุ้มครองเยาวชน หลังจากที่ทางการกรุงโตเกียว ตรวจสอบเรื่องการสื่อสารระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ