ข่าว

ปู่ไต้หวันขอรับการุณยฆาตในสวิตเซอร์แลนด์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ประกาศข่าวกีฬาในไต้หวัน เดินทางไกลครั้งสุดท้ายขอรับการุณยฆาตในสวิตเซอร์แลนด์ 


                                                    สำนักข่าวไต้หวันนิวส์ รายงานเรื่องราวของชายชราซึ่งเป็นอดีตผู้ประกาศข่าวกีฬารุ่นเก๋า แฟรงค์  ฝู เดินทางไปยังคลินิกช่วยฆ่าตัวตายในสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อขอจบชีวิตอย่างสงบ

 

                                                   กรณีนี้แตกต่างจากดร.เดวิด กูดดัล นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียที่เดินทางไกลข้ามโลกไปขอตายอย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศเดียวกันเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม  เนื่องจากดร.กูดดัลไม่ได้เจ็บป่วยร้ายแรงระยะสุดท้าย แต่ไม่มีความสุขอีกแล้วกับสังขารในวัย 104 ปี จุดประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวางทั่วโลก ถึงสิทธิขอตายขณะยังไม่ถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

ปู่ไต้หวันขอรับการุณยฆาตในสวิตเซอร์แลนด์ 

( การุณยฆาตแล้ว คุณปู่ออสซี่สิ้นลมอย่างสงบตามประสงค์  ) 

 

ปู่ไต้หวันขอรับการุณยฆาตในสวิตเซอร์แลนด์ 

( ตัดสินใจเมื่อหลายเดือนก่อน แต่รอจนลูกชายแต่งงาน ภาพ facebook) 

 

                                                   ขณะที่ฝู วัย 84 ปี ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย และแพทย์คาดเมื่อปีที่แล้วว่าอาจมีชีวิตอยู่อีกไม่กี่เดือน แต่ในบ้านเกิดไม่มีกระบวนการช่วยจบชีวิตอย่างสงบเช่นเดียวกัน จึงตัดสินใจใช้บริการของ คลินิก ดิกนิทาส ( Dignitas ) ที่สวิตเซอร์แลนด์

 

                                                   หลังจากที่ชายชราเดินทางไปที่นั่นเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว เกิดเปลี่ยนใจ เพราะต้องการใช้เวลากับลูกชายอีกระยะ และหลังงานแต่งงานลูกชายผ่านพ้นไป จึงเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์อีกครั้ง เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม และมีกำหนดรับการุณยฆาตในเวลา 11.00 น. วันใดวันหนึ่งช่วงอังคารถึงพฤหัสบดี โดยปิดสถานที่ไว้เป็นความลับ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นกฎของดิกนิทาส ที่จะไม่อนุญาตให้สื่อร่วมอยู่ด้วย


                                                   มีรายงานว่าหลังเดินทางไปถึงสวิตเซอร์แลนด์ เขาหกล้มและกระดูกร้าวบางส่วนแตก จำเป็นต้องรักษาตัว 


                                                   แอปเปิล เดลีย์ รายงานด้วยว่า เพื่อจบชีวิตตนเองในต่างแดน อดีตผู้ประกาศข่าวกีฬาวัย 84 ซึ่งยุติการบำบัดมะเร็งแต่ยังใช้ยาแก้ปวดวันละ 3 เวลา ใช้เงินเก็บไปกับการนี้ ราว 3 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 3.2 ล้านบาท)  รวมถึงค่าตั๋วเดินทางสำหรับญาติสนิท ขณะเดียวกัน เขาได้เขียนคำวิงวอนบนเฟซบุ๊ก เรียกร้องสิทธิในการเลือก และสิทธิมนุษยชน 

 

 
 
ที่มาข่าว https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3446721
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ