ข่าว

ยักษ์ใหญ่โซเชียลจีนแบนแอพหาคู่ชุมชนเสี่ยเลี้ยง  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีแชท"แบนแอพหาคู่ดัง หลังถูกเพ่งเล็งเป็นพื้นที่ออนไลน์ให้บรรดาเสี่ยเลี้ยง


                            WeChat เวบไซต์สื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในแดนมังกร สั่งถอด Seeking­Arrangement แอปพลิเคชันหาคู่จากสหรัฐ ที่กลายเป็นแอพยอดนิยมติดอันดับยอดดาวน์โหลดในเวลาเพียง 3 วันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 
 

                            Seeking­Arrangement เข้าสู่ตลาดจีนในปี 2558 ขึ้นชื่อเป็นช่องทางติดต่อระหว่างชายสูงอายุกระเป๋าหนักกับหญิงสาว หรือนักศึกษาหญิง จนบางครั้งถูกเรียกว่าเป็นแอพเสี่ยงเลี้ยง ( sugar daddy)  และกลายเป็นแอพที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน หลังจากหนังสือพิมพ์ โกลบอลไทมส์ สื่อทางการจีน ลงบทความเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ทางการสั่งปิดธุรกิจของเวบไซต์นี้ในจีน บทความนี้มียอดคลิกอ่านเกือบแสนครั้ง 


                            อี๋ เชิงหัว ทนายด้านคดีอาชญากรรม กล่าวว่าบริการที่เวบไซต์ลักษณะนี้จัดหา แม้อำพรางเป็นบริการหาคู่ หรือนัดเดท อาจเข้าข่ายเป็นจัดหา หรือให้ที่พักพิงผู้ขายบริการทางเพศ ผู้ก่อตั้งและผู้ดำเนินงานเวบไซต์อาจถูกแจ้งข้อหาอาญาได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่เกี่ยวข้องกับปริมาณเงินสะพัด 

 

ยักษ์ใหญ่โซเชียลจีนแบนแอพหาคู่ชุมชนเสี่ยเลี้ยง  


                            ไชนา เดลีย์ อ้างพนักงานคนหนึ่งของ Seeking­Arrangement เวบไซต์และแอปพลิเคชันภาษาจีน ออกแบบเป็นแพลทฟอร์มพรีเมียมที่มีการดำเนินงานไม่ต่างกับเวบไซต์หาคู่ถูกกฎหมายอื่นๆในจีน ความแตกต่างเดียวคือการเจาะตลาดผู้ชายประสบความสำเร็จ คุณภาพสูง และรสนิยมดี บริษัทมีพนักงานกลั่นกรองโปรไฟล์ของสมาชิกทุกคน และมีนโยบายไม่ยินยอมให้มีคำว่า เสี่ยเลี้ยง หรือ เซ็กส์แลกเงิน ในหมู่สมาชิกอย่างเด็ดขาด  


                            อย่างไรก็ดี ไชนา เดลีย์ ระบุว่าเวบไซต์หาคู่รายนี้จะให้สมาชิกผู้ชาย ติ๊กสถานภาพการเงินตอนลงทะเบียนไว้ด้วย โดยรายได้เริ่มตั้งแต่ 3 แสนหยวน และทรัพย์สินสุทธิเริ่มตั้งแต่ 6 แสนหยวน แต่บริษัทยอมรับว่าเวบไซต์ก็ไม่ได้ทำขนาดขอเอกสารธนาคารยืนยัน 

 

ยักษ์ใหญ่โซเชียลจีนแบนแอพหาคู่ชุมชนเสี่ยเลี้ยง  


                            สมาชิกผู้ชายต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน 400 หยวน ส่วนผู้หญิงเลือกได้ระหว่างเป็นสมาชิกแบบไม่มีค่าใช้จ่าย หรือจ่าย 100 หยวนต่อเดือนเพื่อเข้าถึงบริการต่างๆของเวบได้มากขึ้น 


                            SeekingArrangement ก่อตั้งโดย แบรนดอน เวด ชาวอเมริกันเชื้อสายสิงคโปร์ ผู้มีคติประจำใจว่า “ความรักคือคอนเซปต์ที่คนจนประดิษฐ์ขึ้นมา”

                          เวบไซต์เวอร์ชั่นภาษาจีนอ้างว่ามีสมาชิกลงทะเบียนเข้าใช้ราว 3 แสนคน และมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง 20 % ต่อปี สัดส่วนสมาชิกเพศชาย-เพศหญิงอยู่ที่ 50 – 50 แต่เวบต้องการเพิ่มสัดส่วนสมาชิกผู้หญิง เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้สุภาพบุรุษที่จ่ายค่าสมาชิก พนักงานบริษัทระบุว่า ความสำเร็จในการจับคู่กับสาวงาม คือค่านิยมสากล และเป็นการแสวงหาของมนุษย์ทั่วไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ