ข่าว

"โสมแดง" ไม่รักษาคำพูด !! ปมยกเลิกประชุมสุดยอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำเนียบขาวโยนความผิดให้กับเกาหลีเหนือสำหรับการประชุมสุดยอดที่ตอนนี้กลายเป็นหมัน

               การประชุมสุดยอดระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่แต่เดิมวางแผนว่าจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนหน้าที่สิงคโปร์ ถูกทรัมป์ประกาศยกเลิก
               เจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบขาวที่ไม่ประะสงค์เปิดเผยตัว ระบุุเหตุผลการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐฯ ว่า เป็นเพราะเกาหลีเหนือไม่รักษาคำพูดที่เคยให้ไว้หลายประการ ขณะที่ทรัมป์นั้นยอมดำเนินการทางการทูตแบบที่สามารถไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้แล้ว และในหนังสือยกเลิกการประชุมที่ทรัมป์ส่งถึงนายคิม ทรัมป์เป็นคนร่างเองทุกคำ

 

 

 

               เปียงยางไม่มาร่วมในการประชุมเตรียมการณ์ที่สิงคโปร์ที่สหรัฐฯ ส่งรองหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวไปประชุม ทำเนียบขาวยังมองว่า การที่เกาหลีเหนือไม่พอใจต่อการซ้อมรบร่วมตามปกติระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ และยกเลิกการประชุมกับฝ่ายเกาหลีใต้ เป็นการผิดคำมั่นต่อความมุ่งมั่นที่มีต่อการประชุมสุดยอด
               ทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุม ไม่นานหลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่าได้ทำลายสถานที่สำหรับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ยอมให้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้าไปดูการทำลาย หลังจากที่เคยสัญญาว่าจะให้ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่นานาชาติเข้าไปดู ทำให้ไม่มีหลักฐานเชิงลึกอะไรที่บอกว่าการทำลายประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน
               การยกเลิกการประชุมมีขึ้น 1 วันหลังเปียงยางโจมตีรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ ว่า ไร้การศึกษาและงี่เง่า ซึ่งทรัมป์ก็ให้เหตุผลของการยกเลิกการประะชุมว่า เป็นเพราะการแสดงความโกรธอย่างมากมาย และการแสดงความเป็นศัตรูอย่างเปิดเผยของฝ่ายเกาหลีเหนือ เขาบอกด้วยว่า ศักยภาพนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ สู้อะไรกับของสหรัฐฯ ไม่ได้ ถึงขนาดที่เขาต้องขอพรจากพระเจ้าว่าอย่าได้ให้ต้องมีการนำอาวุธพวกนี้มาใช้เลย
               นอกจากจะไม่ประชุมแล้ว สหรัฐฯ ยังจะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่เคยนำมาใช้ ผ่านการคว่ำบาตรต่างๆ
               ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แสดงความหวังว่าการประชุมครั้งนี้ อาจจะฟื้นคืนกลับมาได้ในที่สุด ขณะที่ประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาคง ของฝรั่งเศส ที่อยู่ระหว่างการเยือนรัสเซียก็บอกว่า แม้จะไม่มีการประชุมสุดยอด เขาก็ต้องการให้กระบวนการไม่แพร่กระจายอาวุธร้ายแรงดำเนินต่อไป
               แต่สำหรับแฟนตัวจริงของการประชุม เหรียญที่ระลึกการประะชุมที่ถูกผลิตขึ้นมาแล้วก็จะยังถูกนำออกมาขายตามเดิมที่ร้านขายของที่ระลึกของทำเนียบขาว ไม่ว่าจะมีการประชุมหรือไม่ แถมราคายังจะถูกกว่าเดิมเสียด้วย
 

 

 

------------------------

ที่มา : NationTV

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ