ข่าว

นักท่องเที่ยวสิงคโปร์โวย!โดนจนท.สนามบินสุวรรณภูมิรีดไถเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สื่อสิงคโปร์ตีข่าวจนท.ไทยตบทรัพย์นักท่องเที่ยวหลายหมื่นกลางสุวรรณภูมิ หลังยัดข้อหานำสุราเข้าไทยผิดกฎหมาย ด้านสรรพสามิตยอมรับเข้าใจผิด มีใบเสร็จค่าปรับ

 

                                       กลายเป็นเรื่องราวโด่งดังในสื่อออนไลน์ของสิงคโปร์ หลังกลุ่มนักท่องเที่ยวแฉพฤติกรรมเจ้าหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิเมืองไทยข่มขู่ตบทรัพย์เอาเงินเกือบแสนบาท ด้วยวิธีเรียกเข้าห้องปิดประตูตรวจค้นยัดข้อหาเอาสุราเข้าไทยแบบไม่ถูกกฎหมาย ผู้บริหารกรมสรรพสามิตรับเกิดขึ้นจริง แต่ไม่ใช่การตบทรัพย์ มีใบเสร็จค่าปรับและสั่งสอบข้อเท็จจริงแล้ว 

 

 

                                       ชาวสิงคโปร์รายหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊กและเผยแพร่โดยสื่ออนไลน์ mothership.sg เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม เตือนเพื่อนร่วมชาติให้ระมัดระวัง"การรีดไถแบบใหม่" ที่สนามบินในกรุงเทพฯ ด้วยข้อหานำเหล้าเข้าประเทศไทยเกินกว่าปริมาณที่กำหนด โดยโพสต์ข่าวนี้บนเพจของสำนักข่าว มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นกว่า 200 คน และแชร์กว่า 2,200 ครั้ง

 

      

                                เนื้อหาสรุปได้ดังนี้ ผู้โพสต์และเพื่อนรวมทั้งหมด 14 คน เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 หลังจากเดินผ่านช่องทางผู้โดยสารที่มี “ป้ายสีเขียว” ระบุว่าไม่มีของต้องสำแดง ขณะกำลังเดินออกนอกประตูสนามบิน ได้มีผู้แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าไปสอบถามว่า "มากันกี่คน” เมื่อตอบว่า 14 คน เจ้าหน้าที่ก็สั่งให้ตามเข้าไปในสำนักงานสรรพสามิต

                                       พวกเขารู้สึกแปลกใจแต่คิดว่าไม่ได้ซ่อนเร้นหรือทำผิดอะไร จึงเดินตามไปตามคำสั่งแต่โดยดี และยอมให้ตรวจค้นกระเป๋าเดินทาง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้เพื่อนๆ ออกไปจากสำนักงานแล้วกักตัวไว้แค่ 3 คน พร้อมยึดหนังสือเดินทาง

                                       ผู้โพสต์เล่าว่า กลุ่มตนเองซื้อสุรายี่ห้อ “Balvenie 16” จากร้านค้าปลอดภาษีของสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ จำนวน 6 ขวด แต่ละขวดใส่ในถุงปิดผนึกและมีใบเสร็จทุกขวด แต่พวกเขาใส่เหล้า 3 ขวดในถุงปิดผนึกรวมกันในถุงพลาสติกใบใหญ่ เท่ากับ 2 คน หิ้วเหล้ารวมกัน 6 ขวด เพราะรู้ว่าตามกฎหมายเมืองไทย อนุญาตให้นำเข้าเหล้าได้คนละ 1 ลิตร ซึ่งพวกเขาเดินทางกันมา 14 คน ก็ต้องเอาเหล้ามาได้รวมกัน 14 ลิตร

                                       แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่เรียกค่าปรับ 7.5 หมื่นบาท แต่ถ้าจ่ายเป็นเงินสดทันทีจะลดค่าปรับให้เหลือ 4.9 หมื่นบาท เพราะเจ้าหน้าที่ไม่รับบัตรเครดิต และบอกให้ใช้บัตรเครดิตไปกดเงินสด หรือแลกเงินดอลลาร์สิงคโปร์เป็นเงินไทย โดยบอกจุดตู้เอทีเอ็มและจุดแลกเงินให้ด้วย พร้อมข่มขู่ว่าหากไม่ยินยอมจ่ายค่าปรับ จะต้องไปสถานีตำรวจ จากนั้นมีการต่อรองกันอีกรอบ จนสามารถลดค่าปรับลงมาที่ 3.3 หมื่นบาท

 

นักท่องเที่ยวสิงคโปร์โวย!โดนจนท.สนามบินสุวรรณภูมิรีดไถเงิน

 

                                       ผู้โพสต์ยอมรับว่ารู้สึกแปลกใจที่ตนเองต้องโดนปรับและค่าปรับก็ลดได้ด้วยถ้าจ่ายเป็นเงินสด ในที่สุดพวกเขาก็ตกลงจ่ายค่าปรับ เพราะอยู่ต่างบ้านต่างเมือง และคงเป็นเรื่องยากมากที่จะใช้เหตุผลกับเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังข่มขู่เรื่องจับเข้าคุกด้วย หลังจากโดนเร่งให้รีบจ่ายเงิน ก็ได้เหล้าคืนมา 2 ขวด จากที่มีอยู่ 6 ขวด

                                       พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่ของไทยคนหนึ่งประจำอยู่ที่จุดรับกระเป๋าตอนพวกเขาอยู่ตรงนั้น คอยจับตาและรอจนผ่านด่านศุลกากรออกมาแล้วถึงเข้าไปสั่งให้พวกเขาหยุดรอ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ผู้นี้คอยเล็งนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่ผ่านทางออก

                                       เนื่องจากระหว่างโดนกักตัวอยู่ในห้องที่มีป้ายติดว่า “สำนักงานสรรพสามิต” นานกว่า 90 นาที พวกเขาก็เห็นนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่งราว 10 คน โดนเจ้าหน้าที่ขนาบข้าง เชื่อว่าน่าจะถูกเรียกรีดไถเงินแบบเดียวกัน

                                       ระหว่างนั้น มีชายคนหนึ่งระบุว่าอยู่สถานทูตไต้หวัน เข้ามาพูดคุยซักถาม 20 นาทีถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วถามว่าพวกตนเป็นคนไต้หวันหรือไม่ ดูเหมือนว่าเขาถ่ายรูป 2-3 รูปขณะที่กลุ่มตนยืนอยู่ที่สำนักงานสรรพสามิต แต่ต่อมา เขาถูกเจ้าหน้าที่ไทยขอให้ลบรูปออก ทั้งที่ถ่ายในบริเวณสาธารณะ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังจดรายละเอียดของชายคนนั้นและขอถ่ายรูปหนังสือเดินทางเก็บไว้

                                       หลังจากจ่ายเงินและเดินทางออกมาด้านนอก จึงทราบข้อมูลจากเพื่อนคนไทยและเพื่อนชาวสิงคโปร์ ว่าเจ้าหน้าที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ มักหาเหตุผลมาปรับเงินแบบนี้กับคนไทยและนักท่องเที่ยว นอกจากสุราแล้วยังมีเรื่องการนำบุหรี่เข้ามาเกิน 200 มวนด้วย

 

 

   นักท่องเที่ยวสิงคโปร์โวย!โดนจนท.สนามบินสุวรรณภูมิรีดไถเงิน

 

                                    ทีมข่าว “คม ชัด ลึก” สอบถามข้อเท็จจริงไปยังผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับการประสานข้อมูลเบื้องต้นว่าเกี่ยวข้องกับด่านตรวจของกรมสรรพสามิตประจำสุวรรณภูมิ หลังจากนั้นก็ได้รับการติดต่อกลับมา

                                       ผู้บริหารสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต ชี้แจงว่าหลังจากตรวจสอบข้อมูลตามเนื้อหาของลิงค์สื่อออนไลน์ที่ “คมชัดลึก” ส่งให้นั้น ปรากฏว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ซึ่งทางสำนักตรวจสอบฯ พบข้อมูลนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวมาด้วยกันหลายคน และเอาสุราเข้ามาเพียง 6 ขวดไม่ได้เอาเข้ามาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ไม่ได้เป็นการตบทรัพย์เอาเงินเข้ากระเป๋าส่วนตัว เพราะได้ออกใบเสร็จรับเงินค่าปรับให้ด้วย พร้อมกล่าวต่อว่า

                                       “ตอนนี้ผู้ใหญ่ของกรมสั่งให้มีการสอบข้อเท็จจริงแล้ว และจะพยายามติดต่อชาวสิงค์โปร์กลุ่มนั้นเพื่อให้ความเป็นธรรม และพร้อมเยียวยาความเสียหาย"

                                       ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงและอธิบายข้อกฎหมาย บทลงโทษต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรให้ชัดเจน และใช้นโยบายผ่อนปรนในการตรวจสอบเพื่อไม่ให้กระทบต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ