ข่าว

สหรัฐเตือนพลเมืองในจีนระวัง"เสียงผิดปกติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐป่วยสมองบาดเจ็บหลังสัมผัสเสียงผิดปกติในจีน สถานทูตประกาศเตือนพลเมืองให้ระวัง 

 

                            สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง ออกประกาศเตือนด้านสุขภาพ หลังจากมีลูกจ้างรัฐบาลที่สถานกงสุลสหรัฐในกวางโจว ทางใต้ของจีน แจ้งว่า สัมผัสถึงแรงกดดันและเสียงผิดปกติแต่แบบคลุมเครือไม่ชัดเจน

 

ก่อนป่วยมีอาการสมองบาดเจ็บไม่รุนแรงในเวลาต่อมา ซึ่งคล้ายกับที่นักการทูตสหรัฐป่วยปริศนาในคิวบา แต่ไม่ทราบสาเหตุที่มา 


                            เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้นี้ มีอาการผิดปกติทางร่างกายหลายอย่าง ช่วงปลายปี 2560 ถึงเมษายน 2561 และถูกส่งกลับสหรัฐเพื่อตรวจสุขภาพ ผลวินิจฉัยที่ออกมาเมื่อ 18 พฤษภาคม ระบุว่าเป็นอาการสมองบาดเจ็บไม่รุนแรง 


                            กระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ทราบว่า นอกจากกรณีนี้แล้ว ยังมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นใน หรือนอกแวดวงการทูตอีกหรือไม่ และไม่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ใดทั้งสิ้น  แต่กระทรวงถือเป็นเรื่องร้ายแรง และกำลังพยายามหาสาเหตุและผลกระทบ ขณะรัฐบาลจีนก็ให้ความมั่นใจว่ากำลังสอบสวนและดำเนินมาตรการเหมาะสมเช่นกัน 


                             ประกาศสถานทูตแนะนำว่าหากอยู่ในจีน แล้วได้ยินเสียงผิดปกติชัดเจน  หรือรับรู้ทางประสาทสัมผัสถึงเสียงผิดปกติ หรือเสียงหวีดแหลม อย่าพยายามหาที่มา แต่ให้ขยับออกจุดนั้น และหากมีปัญหาให้ไปปรึกษาแพทย์ 


                            ทันทีทีมีประกาศนี้ออกมา ก็ถูกนำไปเปรียบเทียบกับในคิวบา กรณีนักการทูตอเมริกันและครอบครัว 24 คน มีอาการผิดปกติ เช่น สูญเสียการได้ยิน คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ ตาพร่า อ่อนเพลียและอาการอื่นๆ กระทั่งสหรัฐสั่งถอนเจ้าหน้าที่สถานทูตจำนวนมากออกจากกรุงฮาวานา เมื่อปีที่แล้ว มีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกิดจากการโจมตีด้วยคลื่นเสียง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนได้  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ