ข่าว

ครม.ชุดใหม่มาเลเซียหั่นเงินเดือน 10% ช่วยประหยัดงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ประชุมครม.นัดแรก เห็นพ้องลดเงินเดือนรัฐมนตรีทั้งคณะ 10% ประหยัดงบช่วยชาติ


                                        นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ครั้งแรก ที่เปอร์ดานา ปุตรา ในวันนี้ ว่ารัฐมนตรีจะลดเงินเดือนตัวเองลง 10% อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดรายจ่ายของประเทศหลายพันล้านริงกิต  และรัฐบาลนี้ไม่มีแผนขึ้นเงินเดือนรัฐมนตรี 

 

                                       "เราวิตกปัญหาการเงินของประเทศ แม้เงินเดือนรมต.ต่ำกว่าข้าราชการระดับสูง แต่เราจะลดเงินเดือนรัฐมนตรีลง 10%"

 

ครม.ชุดใหม่มาเลเซียหั่นเงินเดือน 10% ช่วยประหยัดงบ


                                       ดร.มหาธีร์ กล่าวว่า การลดเงินเดือนเป็นนิสัยของเขา ตอนที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีครั้งแรกในปี 2524 ก็เคยลดเงินเดือนรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงเช่นกัน แต่ในครั้งนี้ ให้เป็นการตัดสินใจของข้าราชการระดับสูงที่เงินเดือนสูงกว่ารัฐมนตรีเองว่า  อยากมีส่วนร่วมแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของประเทศหรือไม่ รัฐบาลจะไม่บังคับให้ทำ 

 

                                       รัฐบาลใหม่มาเลเซียจะไม่ยึดติดกับคำสัญญาของรัฐบาลชุดที่แล้ว  เพราะเป็นคำสัญญาของพรรคที่เวลานี้มาเป็นฝ่ายค้าน อันจะรวมถึงการทบทวนแผนขึ้นเงินเดือนข้าราชการที่เดิมจะมีผล 1 กรกฎาคมนี้  แต่ยืนยันว่าจะเป็นการทบทวนอย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ รัฐบาลจะระงับหรือทบทวนโครงการเมกะโปรเจกต์ ยุบบางหน่วยงานที่ไม่จำเป็นหรือถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เช่น สภาศาสตราจารย์แห่งชาติ

 

ครม.ชุดใหม่มาเลเซียหั่นเงินเดือน 10% ช่วยประหยัดงบ

 

                                       นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ เปิดเผยว่า มาเลเซียมีหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายใน (จีดีพี)  ในสัดส่วน 65% ไม่ใช่ 55 % อย่างที่รัฐบาลชุดก่อนกล่าวอ้าง จึงจำเป็นต้องหาหนทางลดงบประมาณรายจ่าย 

                                       อีกเรื่องที่จะทบทวนคือ สัญญาโครงการค้นหาเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ เที่ยวบินเอ็มเอช 370  หากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ก็อาจจะยกเลิก 

                                       ล่าสุดแอนโทนี ล๊ก รัฐมนตรีคมนาคมประกาศว่า การค้นหา เอ็มเอช 370 จะสิ้นสุดลง ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ หลังเครื่องบินหายไปอย่างปริศนานานกว่า 4 ปี และบริษัท โอเชียนอินฟินิตี เริ่มการค้นหาใต้ทะเลเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้  โดยยังไม่พบอะไรแม้แต่ชิ้นเดียว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ