ข่าว

กลายเป็นเรื่อง !! "ม้ง" ไม่พอใจชุด "เอโปไนน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง ไม่พอใจชุดที่ "เครสซิดา โบนาส" อดีตคนรักของเจ้าชายแฮร์รี สวมไปร่วมพิธีเสกสมรส มองว่าเป็นการเหยียดชาติพันธุ์

               ในขณะที่คนไทยอาจจะตื่นเต้นที่เห็นชุดที่ "เครสซิดา โบนาส" อดีตคนรักของเจ้าชายแฮร์รี สวมไปร่วมพิธีเสกสมรส ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากชุดของชาวม้ง แต่ชาวอเมริกันเชื้อสายม้งกลับไม่พอใจ และมองว่าเป็นการเหยียดชาติพันธุ์
               ชุดเจ้าปัญหาอยู่ในคอลเลคชั่น "ชนเผ่า" (Tribal) ของห้องเสื้อเอโปไนน์ ได้กระตุ้นความไม่พอใจในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง หลังระบุว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชาวเผ่าม้งที่อยู่ทางภาคเหนือของไทย แต่ผู้ที่ไม่พอใจกลับมองว่า ดีไซเนอร์ไม่ใช่แค่ไม่รู้กาลเทศะของวัฒนธรรมชายขอบเท่านั้น แม้แต่คำอธิบายทั่วไปก็ยังเป็นความพยายามลดคุณค่าทางวัฒนธรรมของเครื่องแต่งกายชาวม้งอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Have a at this new bespoke EPONINE Tribal dress, especially the detail on the sleeve #eponinelondon #colour = my #happy #eponinelondon #bespoke #fashion for #women #london

โพสต์ที่แชร์โดย Eponine London (@eponinelondon) เมื่อ

 

 

 

               "จิน เถา" หนึ่งในชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง บอกว่า "นี่ไม่ใช่ชุดชนเผ่า เราไม่ใช่ชนเผ่า เราเป็นม้ง ภาษาและประวัติศาสตร์ของประชาชนของเรา ถูกหว่านเพาะลงในเสื้อผ้าเพื่อรักษาวัฒนธรรมของเราเอาไว้"
               "มิเชล เซียง" มองว่า เป็นเรื่อง "สองมาตรฐาน" โดยบอกว่า เหตุใดเวลาคนขาวสวมเสื้อม้ง กลับได้รับการยกย่อง เชิดชู และชื่นชม แต่เวลาชาวม้งสวมเสื้อผ้าของตัวเอง กลับถูกหัวเราะหรือไม่ก็ถูกว่าแปลกประหลาด ส่วน "เปา ลี" มองว่า เป้าหมายการออกแบบของห้องเสื้อ ก็คือธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ ไม่ได้สัมผัสกับศิลปะหรือผู้คนของเรา มันเป็นการจัดสรรทางวัฒนธรรม ไม่ใช่การชื่นชม พวกเขาเรียกเราว่า "ชนเผ่า" มันน่าภูมิใจตรงไหน เพราะมันหมายถึงพวกเขาดูถูกเรา คิดว่าพวกเรายังป่าเถื่อนและล้าหลัง แล้วเราจะไปชื่นชมทำไมเวลาคนขาวมาสวมเสื้อผ้าของเรา หรือศิลปะของเรา ที่พวกเขามองเห็นแต่โอกาสที่มาจากแสวงกำไรจากสิ่งเหล่านี้

 

 

 

 

Love this special effect created by @ehowarth of @margaretclunie and @frankieherbert in their EPONINE tribal dresses #eponinelondon #colour #unique #fashion for #women #london

โพสต์ที่แชร์โดย Eponine London (@eponinelondon) เมื่อ

 

 

 

 

 

 

 

 

I love my @penelopechilvers boots, worn here with an EPONINE dress with tribal trim #eponinelondon #unique #spanish #shoes #boots #readytowear #london

โพสต์ที่แชร์โดย Eponine London (@eponinelondon) เมื่อ

 

 

 

 

               ด้านเว็บไซต์ของเอโปไนน์ ได้มีการแก้ไขบางดีไซน์ โดยใช้คำว่า Hmong clothes/fabrics แต่บางดีไซน์ยังคงใช้คำว่า Tribal หรือ ชนเผ่าอยู่

 

 

 

กลายเป็นเรื่อง !! "ม้ง" ไม่พอใจชุด "เอโปไนน์"

 

 

 

 

EPONINE twins in dresses made from beautiful Hmong fabrics @cressida_bonas_ @jetshenky

โพสต์ที่แชร์โดย Eponine London (@eponinelondon) เมื่อ

 

 

 

 

กลายเป็นเรื่อง !! "ม้ง" ไม่พอใจชุด "เอโปไนน์"

 

 

 

 

 

 

 

--------------------

(ที่มา : nextshark.com โดย...โต๊ะต่างประเทศ เนชั่นทีวี)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ