ข่าว

ประธานป.ป.ช.มาเลเซียร่ำไห้เล่าภัยมืดยุค"นาจิบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตบิ๊กป.ป.ช.ที่โดนกดดันจนเกษียณสมัย"นาจิบ ราซัก" ก่อนถูกดึงกลับมานั่งประธานร่ำไห้แฉสารพัดวิชามารสกัดสอบวันเอ็มดีบี 

 

                                        นายโมห์ ชูครี อับดุล ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการปราบปรามทุจริตของมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) คนใหม่ แถลงเล่าเรื่องที่เขาต้องหลบหนีจากมาเลเซียไปสหรัฐอเมริกา ในปี 2558 หลังจากอดีตเจ้านาย นายอาบู คัสซิม โมฮัมเหม็ด อดีตประธานเอ็มเอซีซี ตัดสินใจเดินหน้าดำเนินคดีกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค  กรณีพบเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี บริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐ ถูกโอนบัญชีธนาคารส่วนตัวของอดีตผู้นำ 
 
 

 

ประธานป.ป.ช.มาเลเซียร่ำไห้เล่าภัยมืดยุค"นาจิบ"

 

                                      การแถลงข่าวมีขึ้นในวันเดียวกับที่อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ เดินทางเข้าชี้แจงกรณีมีเงินต้องสงสัย 10.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของเขา ส่วนหนึ่งของการสอบทุจริตวันเอ็มดีบีที่เพิ่งเริ่มต้น 
          


                                      นายชูครี กล่าวว่า 3 ปีก่อน เอ็มเอซีซีมีหลักฐานมีน้ำหนักมากพอที่จะเปิดสอบสวน เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล บริษัทลูกในเครือวันเอ็มดีบี ที่ถูกกล่าวหาโอนเงินหลายล้านริงกิตเข้าบัญชีส่วนตัวของอดีตผู้นำ ตอนนั้น เจ้านายของเขา นายอาบู คัสซิม ถามเขาว่าพร้อมรับผลที่ตามมาหรือไม่หากดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่ง เพราะอาจนำไปสู่การถูกปลด 

                                     แต่ในวันเดียวกับที่อาบู คัสซิม กำลังจะยื่นฟ้องนายนายจิบ นายกอนี ปาเทล อัยการสูงสุดขณะนั้นก็ถูกปลดจากตำแหน่งเสียก่อน พร้อมกับการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีการปลดรัฐมนตรี 2 คนที่ตั้งคำถามความไม่ชอบมาพากลในวันเอ็มดีบี 

 

ประธานป.ป.ช.มาเลเซียร่ำไห้เล่าภัยมืดยุค"นาจิบ"

 

                                     หลังบุคคลเหล่านี้ถูกปลด เขาเผชิญแรงกดดันมหาศาล พยานหลายคนที่เคยสัมภาษณ์หายตัวไป ตัวเขาถูกขู่ไล่ออก ถูกข่มขู่สารพัดรวมถึงส่งกระสุนปืนทางไปรษณีย์ ถูกบังคับให้เกษียณก่อนกำหนด และถูกขู่ส่งไปยังแผนกฝึกอบรม การคุกคามน่ากลัวขึ้นทุกทีจนถึงจุดที่ทำให้ตัดสินใจเดินทางไปยังวอชิงตันเมื่อ 31 กรกฎาคม 2558 พร้อมกับนำประเด็นวันเอ็มดีบีไปหารือกับทางการสหรัฐ โดยปล่อยข่าวลวงว่ากำลังเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย เพราะได้ยินว่ามีคนกำลังรอจับตัวเขาอยู่ในเมืองเจดดาห์ 

 

                                     เมื่อเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ก็ยังรู้สึกว่ามีคนสะกดรอยตาม จนรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงย้ายไปนิวยอร์ก และได้พบเพื่อนคนหนึ่งที่สังกัดสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก (เอ็นวายพีดี) ที่ช่วยจัดบอดี้การ์ด 3 คนคุ้มครอง ก่อนกลับไปที่วอชิงตันอีกครั้งหนึ่ง 

 

ประธานป.ป.ช.มาเลเซียร่ำไห้เล่าภัยมืดยุค"นาจิบ"

 

                                     ระหว่างแถลงข่าวในวันนี้ นายชูครี ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขณะกล่าวว่ารู้สึกผิดเมื่อตอนที่รู้ว่าลูกน้องที่หลายคยที่เคยทำงานให้กับเขามีอันเป็นไป  รู้สึกช่วยอะไรไม่ได้และผิดหวังที่ช่วยปกป้องพวกเขาไม่ได้ ขณะที่ตัวเองและทีมงานถูกกล่าวหาคบคิดโค่นล้มรัฐบาลแนวร่วมแห่งชาติ (บีเอ็น) “เราแค่ต้องการนำเงินที่ถูกขโมยไปกลับประเทศ แต่กลับถูกกล่าวหาเป็นผู้ทรยศ คิดทำลายประเทศชาติ”   

                                     นายชูครี ถุกกดดันจนต้องเกษียณก่อนกำหนดเมื่อสิงหาคม 2559 ขณะอายุ 56 ปี ส่วนอาบู คัสซิม ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเอ็มเอซีซีในปี 2553 ก็ถูกปลดในปีเดียวกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ