ข่าว

นักท่องเที่ยวมากไปรับไม่ไหว!ชาวหมู่บ้านโบราณในโซลประท้วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาหลีในย่านหมู่บ้านโบราณแหล่งเที่ยวยอดนิยมในกรุงโซล ชุมนุมประท้วงจำนวนนักท่องเที่ยว 

 

                                       โคเรียไทมส์ รายงานว่า ประชาชนที่อาศัยในหมู่บ้านบุกชอนฮันอ๊ก (Bukchon Hanok Village) แหล่งอาคารบ้านเรือนสมัยโบราณกลางกรุงโซล ที่ถือเป็นไฮไลท์หนึ่งของการท่องเที่ยวในเมืองหลวงเกาหลีใต้ ออกมาชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงภาวะนักท่องเที่ยวล้นทะลัก 

 

นักท่องเที่ยวมากไปรับไม่ไหว!ชาวหมู่บ้านโบราณในโซลประท้วง

( ภาพ Yonhap / Koreatimes ) 

 

                                        ผู้ประท้วงอ่านแถลงการณ์ว่า นักท่องเที่ยวกว่า 3 แสนไปเยือนชุมชนทุกเดือน พวกเขาส่งเสียงดัง สูบบุหรี่ ทิ้งขยะ และกระทั่ง ปัสสาวะบนถนน เคยเรียกร้องรัฐบาลหลายครั้งหลายหนให้แก้ปัญหา แต่แทบไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงเลยจนถึงขณะนี้  จึงหมดความอดทน  และต้องการให้รัฐบาลกำหนดให้หมู่บ้านเป็นเขตหวงห้าม และดำเนินมาตรการเหมาะสมเพื่อแก้ปัญหา 

 

นักท่องเที่ยวมากไปรับไม่ไหว!ชาวหมู่บ้านโบราณในโซลประท้วง

 

                                       “รัฐบาลกำหนดให้พื้นที่หมู่บ้านบุกชอนฮันอ๊ก เป็นเขตอนุรักษ์ฮันอ๊ก ขัดกับความประสงค์ของพวกเรา โยนความรับผิดชอบไว้ให้กับผู้อยู่อาศัย” ชาวบ้านกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า การท่องเที่ยวมากเกินไป บั่นทอนคุณภาพชีวิตของเขาอย่างรุนแรง

 

นักท่องเที่ยวมากไปรับไม่ไหว!ชาวหมู่บ้านโบราณในโซลประท้วง

 

                                       เดวิด คิลเบิร์น ชายชาวอังกฤษที่อาศัยในแขวงคาฮแว ในหมู่บ้าน มาตั้งแต่ปี 2531 ก็ชี้ความสำคัญของการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ฮันอกควรเปิดรับผู้ที่ต้องการไปสัมผัสประสบการณ์ที่นั่น แต่ก็ควรรักษาไว้เป็นชุมชนมีชีวิตชีวาสำหรับคนท้องถิ่นเช่นกัน 

 


                                หนังสือพิมพ์ ฮันกุก รายงานเมื่อตุลาคมปีที่แล้วว่า จำนวนประชากรในย่านหมู่บ้านบุกชอนฮันอก ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของพระราชวังคย็องบก ในเขตชองโน ลดลงต่อเนื่อง สวนทางกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
                                โดยตัวเลขเมื่อสิงหาคม 2560 ชาวบ้านบุกชอนอยู่ที่ 7,500 คน ลดลง 13.5%  จาก 8,720 คนในปี 2555 จำนวนมากอ้างเหตุผลในการย้ายออกไป เพราะความไม่สงบสุขอันเกิดจากนักท่องเที่ยวไปเยือนในแต่ละวัน ลดทอนความเป็นส่วนตัว เสียงดัง ความยากลำบากในการหาที่จอดรถ และขยะ ขณะที่ร้านอำนวยความสะดวกของชาวบ้าน เช่น ร้านซักรีดและขายของขำ ก็หายไป กลายเป็นร้านกาแฟและร้านอาหารบริการท่องเที่ยวแทน 

                                ชาวบ้านร้องเรียนกับทางการกรุงโซลมานานว่า เอื้อประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวที่มาแล้วไป มากกว่าคนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นมาตลอดชีวิต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ