ข่าว

เผยรัสเซียแปรพักตร์เคยมอบตัวอย่าง"โนวีช็อก"แก่เยอรมนี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเยอรมนีขุดข้อมูลเก่า โยงมอสโก เป็นต้นทางสารทำลายประสาทโนวีช็อก แต่ก็เผยอีกด้านว่าหลายประเทศตะวันตกก็มีเหมือนกัน 


                                อังกฤษกล่าวหารัสเซียว่าพยายามลอบสังหาร เซอร์เก สครีพัล อดีตสายลับสองหน้ารัสเซียที่อาศัยในอังกฤษ ด้วยสารทำลายประสาท"โนวีช็อก" แต่รัฐบาลมอสโกยืนกรานปฏิเสธ และอ้างว่าไม่เคยมีโครงการพัฒนาอาวุธเคมีร้ายแรงอย่างโนวีช็อกมาก่อน  
 

                                แต่หนังสือพิมพ์ ซือดอยเชอร์ กับ ดี ไซต์ ตลอดจนสื่อกระจายเสียงอีกสองแห่ง ในเยอรมนี เผยรายงานข่าวเชิงสอบสวนว่า ย้อนกลับไปช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 นักวิทยาศาสตร์รัสเซียคนหนึ่งซึ่งเป็นสายข่าว เสนอให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเคมีชนิดใหม่ที่รัสเซียกำลังพัฒนาอยู่ พร้อมมอบตัวอย่างอาวุธเคมีชนิดนี้ให้กับเยอรมนี แลกกับการขอลี้ภัยและความปลอดภัยของเขาเองกับครอบครัวในเยอรมนี  

 

                                ข้อเสนอนี้ทำให้เยอรมนีกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะมีพันธกรณีอยู่กับสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ห้ามผลิตอาวุธทำลายล้างสูง นักการเมืองกับเจ้าหน้าที่ก็ตกลงกันไม่ได้ว่าควรรับข้อเสนอนี้หรือไม่ บางคนเกรงว่าหากรับอาจบ่งว่าเยอรมนีเองก็สนใจพัฒนาอาวุธเคมีของตัวเองเช่นกัน 


                                ในที่สุด  นายกรัฐมนตรีเฮลมุต โคห์ล ผู้นำเยอรมนีขณะนั้นกับกระทรวงกลาโหม ได้ส่งตัวอย่างไปให้กับห้องแลบในสวีเดนเพื่อทำการวิเคราะห์ ต่อมา นักวิทยาศาสตร์สวีเดนได้ส่งมอบสูตรสารเคมีตัวนี้ให้กับสำนักข่าวกรองเยอรมนี (บีเอ็นดี) และกระทรวงกลาโหม แต่ไม่ได้ส่งตัวอย่างดั้งเดิมกลับคืน  
 
                                ต่อ เฮลมุต โคห์ล  มีคำสั่งให้บีเอ็นดี แบ่งปันข้อมูลกับพันธมิตรใกล้ชิด รวมถึงหน่วยสืบราชการลับสหรัฐและอังกฤษ จากนั้น ประเทศสมาชิกบางรายในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต ) ได้ใช้ข้อมูลโนวีช็อกที่ได้ ไปทำการผลิตปริมาณเล็กน้อย เพื่อใช้ทดสอบว่าชุดหรืออุปกรณ์ป้องกันอาวุธเคมีที่มีอยู่ สามารถต้านทานได้หรือไม่ และเพื่อหายาแก้พิษของอาวุธตัวนี้ไว้ 

 

 เผยรัสเซียแปรพักตร์เคยมอบตัวอย่าง"โนวีช็อก"แก่เยอรมนี 

 

                               พันธมิตรตะวันตกเก็บงำเรื่องสารทำลายประสาทจากสาธารณชน เพื่อไม่ให้กระทบสัมพันธ์กับประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน ของรัสเซีย ในห้วงเวลาที่สองฝ่ายกำลังเลิกราจากสงครามเย็น


                                การโจมตีสครีพัลด้วยสารทำลายประสาท ที่เมืองซอลส์บิวรี ในอังกฤษเมื่อเดือนมีนาคม สร้างความร้าวฉานทางการทูตอย่างหนัก ประเทศตะวันตกที่เข้าข้างอังกฤษพากันกล่าวหามอสโกว่าอยู่เบื้องหลัง และขับนักการทูตรัสเซียหลายสิบคนตอบโต้  ขณะรัสเซียปฏิเสธอยู่เบื้องหลังและขับนักการทูตหลายประเทศออกเช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ