ข่าว

เรียก 2.5 ล้าน!! พระญี่ปุ่นฟ้องวัดใช้ทำงานหนัก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใช้งานแทบไม่ได้พัก พระญี่ปุ่นสุดทนฟ้องเรียกค่าเสียหายจากวัด 2.5 ล้านบาท 

 

                            พระญี่ปุ่นวัย 40 ปีเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องวัดที่ประจำอยู่บนภูเขาโคยะ แหล่งมรดกโลกที่รู้จักในชื่อ โคยะซัง หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวพุทธในญี่ปุ่น อ้างว่าถูกใช้ทำงานแทบไม่ได้พัก 

 

          

                          รวมถึงบริการนักท่องเที่ยว จนเป็นโรคซึมเศร้า โดยเรียกค่าชดเชย 8.6 ล้านเยน ( ประมาณ 2.5 ล้านบาท ) และค่าจ้างค้างจ่าย             

                           โนริทาเกะ ชิระคุระ ทนายของพระ กล่าวว่า ลูกความเริ่มทำงานที่วัดแห่งนี้เมื่อปี 2551 และเป็นโรคซึมเศร้าในเดือนธันวาคม 2558 และไม่ได้ไปทำงานอีกตั้งแต่มีนาคม 2559  “การทำงานเป็นพระ บ่อยครั้งต้องทำงานแบบไม่มีการบริหารชั่วโมงทำงาน เมื่อใช้แรงงาน จะได้รับการบอกกล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทางศาสนา และเมื่อเป็นการฝึก ย่อมต้องอดทนต่อให้ลำบากแค่ไหนก็ตาม แต่คดีนี้จะแสดงให้เห็นว่าความคิดเช่นนั้นล้าสมัยแล้ว” 

                            ชิระคุระ เป็นตัวแทนยื่นฟ้องต่อศาลวาคะยามะ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา โดยปฏิเสธเปิดเผยชื่อพระ หรือวัดที่ถูกพระลูกวัดฟ้องร้อง เนื่องจากลูกความไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ เพื่อที่ว่าจะสามารถกลับไปทำงานได้อีก หรือหาวัดประจำใหม่ในชุมชน  

                            ในปี 2558 โคยะซังฉลองครบรอบ 1,200 ปี พระรูปนี้ถูกบังคับทำงานนาน 64 วันรวด ทั้งงานในวัด และต้อนรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือน แถมมีบางวันต้องทำงาน 17 ชั่วโมงติดต่อกัน 

                            ก่อนยื่นฟ้อง สำนักงานแรงงานท้องถิ่น รับรองว่ากรณีที่พระต้องทำงานนานหนึ่งเดือนโดยไม่มีวันหยุด เข้าข่ายเป็นการใช้งานมากเกินไป อย่างไรก็ดี กรณีพิพาทในแวดวงสงฆ์หรือศาสนาในญี่ปุ่น จนกลายเป็นคดีความแบบเปิดเผยเช่นนี้แทบไม่เคยมีมาก่อน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ