ข่าว

อายุยืนสุดในโลก 128 ปีแต่ไม่รู้จักความสุขเลย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัสเซียอ้างพบสตรีอายุยืนที่สุดในโลก แต่แม่เฒ่าเผยอยู่มาจนย่างเข้าวัย 129 ยังไม่รู้จักความสุขเป็นอย่างไร 

 

                            กองทุนบำนาญแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย อ้างว่า นางโคคู อิสตัมบูโลวา สตรีในเชชเนีย ภูมิภาคหนึ่งในรัสเซียที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม มีอายุ 128 ปีแล้ว ซึ่งหากเป็นจริง ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้มีอายุยืนที่สุดในโลก

 

 อายุยืนสุดในโลก 128 ปีแต่ไม่รู้จักความสุขเลย 

( east2west news / metro )


                             ตามหนังสือเดินทางภายในประเทศของนางอิสตัมบูโลวา เธอเกิดวันที่ 1 มิถุนายน 2432  ซึ่งหากวันเกิดไม่ได้คลาดเคลื่อน ก็หมายความว่านางอิสตัมบูโลวา อายุ 27 ปีแล้วตอนที่มีการปฏิวัติรัสเซียล้มล้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่สอง สละราชบัลลังก์ มีอายุได้ 55 ปีเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองยุติ และ 102 ปี ตอนที่สหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อราว 25 ปีที่แล้ว 

                            เมื่อถามว่าเพราะอะไรถึงอายุยืน แม่เฒ่าอิสตัมบูโลวา ซึ่งเลี่ยงเนื้อสัตว์และชอบนมเปรี้ยว กล่าวว่าเธอเห็นคนออกไปเล่นกีฬา กินอาหารดีๆ รักษาร่างกายให้แข็งแรงเสมอ แต่เธอไม่ได้ทำอะไรเลย และไม่รู้ว่าอยู่มาถึงป่านนี้ได้อย่างไร คงเป็นเพราะพระประสงค์ของพระเจ้า แต่ตลอดชีวิต เธอไม่เคยมีวันไหนที่มีความสุข เธอขุดดินทำสวน ทำงานหนักเสมอ 

                           “ฉันเหนื่อย อายุยืนไม่ใช่ของขวัญจากพระเจ้า แต่คือการลงโทษ” 

                           รายงานระบุว่า แม่เฒ่าอิสตัมบูโลวายังสื่อสารได้ ทำอาหารกินเอง และเดินเหินปกติ แต่สายตาฟ้าฟาง 

                           เธอสูญเสียลูกหลายคน รวมถึงลูกชายขณะอายุเพียง 6 ขวบ และเมื่อ 5 ปีก่อน ทามารา ลูกสาวเพียงคนเดียวก็เพิ่งจากไปในวัย 104 ปี 
      

               อายุยืนสุดในโลก 128 ปีแต่ไม่รู้จักความสุขเลย 

( east2west news / metro )

 

                          นางอิสตัมบูโลวา กล่าวว่า เธอผ่านสงครามกลางเมืองรัสเซีย (หลังการปฏิบัติบอลเชวิก) สงครามโลกครั้งที่สอง การเนรเทศครั้งใหญ่ในปี 2487  และผ่านสงครามเชเชน 2 ครั้ง มาถึงขณะนี้ มั่นใจว่าชีวิตของเธอไม่ใช่ชีวิตที่มีความสุข 

                           เธอจำได้ตอนทหารนาซีเคลื่อนรถถังผ่านบ้าน มันน่ากลัวมาก ได้แต่ซ่อนตัวอยู่แต่ในบ้าน จากนั้น หลังสงครามโลกครั้งที่สอง สตาลินกล่าวหาว่าชาวเชเชนคบคิดนาซี สั่งเนรเทศคนทั้งหมดรวมถึงเธอและครอบครัว ไปคาซัคสถาน และไซบีเรีย ชีวิตในคาซัคสถานลำบากอย่างที่สุด ในไซบีเรียก็ลำบากเช่นกัน ตอนนั้นฝันอยากกลับบ้านทุกวัน 

                           แม่เฒ่าเล่าต่อว่า ถูกเลี้ยงอยู่ในกรอบเข้มงวดมาก รวมถึงการใส่เสื้อผ้า เธอจะถูกทวดตีและตำหนิหากเปิดคอให้เห็น พอเปลี่ยนจากยุคซาร์มาเป็นสหภาพโซเวียต ผู้หญิงค่อยสวมเสื้อผ้าแบบสบายๆได้บ้าง “มองย้อนกลับไปชีวิตที่มีแต่ทุกข์ ฉันก็อยากตายเสียนานแล้ว ตลอดชีวิตทำแต่งาน ไม่เคยมีเวลาได้พักหรือหาความสุข ไม่ขุดดิน ก็ปลูกแตงโม วันแล้ววันเล่า “   

                           เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า เอกสารทั้งหมดของเธอสูญหายไปในช่วงสงครามเชเชนครั้งที่ 2 ช่วงปี 2532 – 2552  
 
                           กองทุนบำนาญรัสเซีย อ้างว่ามีผู้รับบำนาญ 37 คนที่อายุมากกว่า 110 ปี รวมถึงนางอิสตัมบูโลวา แต่หาหลักฐานพิสูจน์ชัดได้ยาก เนื่องจากขาดบันทึกแจ้งเกิดเชื่อถือได้ แต่ผู้ที่อาศัยในแถบคอเคซัสจำนวนมาก มีประวัติอายุยืนยาว   

                           ปัจจุบัน ชิโยะ มิยาโกะ ชาวญี่ปุ่นวัย 117 ปี ได้รับการรับรองว่าเป็นผู้มีอายุยืนที่สุดในโลก ส่วนผู้ที่เคยได้ชื่อว่าอายุยืนที่สุดในโลก เป็นสตรีชาวฝรั่งเศส อายุ 122 ปี 164 วัน ก่อนเสียชีวิตในปี 2540 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ