ข่าว

ตร.มาเลเซียค้นกลางดึกบ้าน"นาจิบ ราซัก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจมาเลเซียเข้าค้นบ้าน-สถานที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี 5 จุดพร้อมกันกลางดึก


                            สื่อมาเลเซียและทนายความของนายนาจิบราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ตำรวจมาเลเซียเข้าตรวจค้นที่พักสองแห่งของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในกรุงกัวลาลัมเปอร์  และสถานที่เกี่ยวข้องอีก 3 แห่ง รวมถึงสำนักงานนายกรัฐมนตรี เมื่อคืนที่ผ่านมา 

 

ตร.มาเลเซียค้นกลางดึกบ้าน"นาจิบ ราซัก"


                            ที่ พาวิลเลียน เรสซิเดนซ์ คอนโดมิเนียมของนายนาจิบ ตำรวจลำเลียงกล่องเอกสารหลายกล่องขึ้นรถ  ส่วนบ้านพักในย่านทามัน ดุตา ซึ่งอยู่ห่างจากพระราชวังเพียง 2 กิโลเมตร มีรถยนต์และรถบรรทุกของตำรวจที่ปกติใช้เคลื่อนย้ายผู้ต้องขัง จำนวนหลายคันจอดหน้าบ้าน เมื่อเวลาประมาณ 22.15 น. การเข้าค้นใช้เวลาหลายชั่วโมงจนล่วงเข้าสู่วันใหม่ 

                            ทนายกล่าวว่า ไม่มีการขนเอกสารออกมา แต่เป็นข้าวของส่วนตัวรวมถึงกระเป๋า ใส่กล่อง 2-3 กล่อง เหตุที่ใช้เวลานานเพราะบ้านหลังนี้ค่อนข้างใหญ่จึงใช้เวลานานในการค้นแต่ละห้อง และยังไม่มีการจับกุมใคร

 

 

 

   

                           ขณะที่ อามาร์ ซิงห์ ผู้บัญชาการสำนักงานสอบสวนคดีอาชญากรรมพาณิชย์ ยืนยันเรื่องการค้นสถานที่ 5 แหง แต่ไม่เปิดเผยวัตถุประสงค์ของการค้น และยืนยันว่าไม่ใช่การบุกแค่เข้าหาหลักฐานประกอบการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ แต่ก็ไม่เปิดเผยอีกเช่นกันว่ากำลังค้นหาอะไร 
 

 

ตร.มาเลเซียค้นกลางดึกบ้าน"นาจิบ ราซัก"


                            อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ถูกโยงกับกรณีอื้อฉาวทุจริตขโมยเงินจาก วันเอ็มดีบี บริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐ และดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพิ่งพูดเมื่อวันอังคารว่า อัยการจะมีหลักฐานมากพอแจ้งข้อหาอดีตผู้นำในไม่ช้า 


                            ตำรวจเดินทางถึงบ้านในย่านทามัน ดุตา หลังจากที่นายนาจิบกลับจากการละหมาดพิเศษที่มัสยิดกัมปุง เนื่องในเดือนรอมฎอน เริ่มวันแรกเมื่อวานนี้ 

 

ตร.มาเลเซียค้นกลางดึกบ้าน"นาจิบ ราซัก"


                            การบุกค้นเก็บหลักฐานจากบ้านนายนาจิบ มีขึ้นในวันเดียวกับที่นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคความยุติธรรมเพื่อประชาชน (พีเคอาร์) 1 ใน 4 พรรคร่วมรัฐบาลแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน  ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในคดีประพฤติผิดทางเพศอย่างสมบูรณ์ พ้นโทษจำคุก  5 ปีที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งนายอันวาร์ยืนยันว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง 


                            ในปีเดียวกัน นายนาจิบเริ่มถูกขุดคุ้ยและโยงกับเงิน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่หายไปจากวันเอ็มดีบี และไปโผล่ในบัญชีส่วนตัวก่อนเลือกตั้งในปี 2556 


                            หลังเลือกตั้ง 3 วัน นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ สั่งห้ามอดีตผู้นำเดินทางออกนอกประเทศ และประกาศรื้อสอบสวนคดีนี้ขึ้นใหม่ โดยสั่งเปลี่ยนตัวอัยการที่เคยช่วยนาจิบพ้นมลทิน และสั่งเปิดรายงานวันเอ็มดีบี ต่อสาธารณชน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ