ข่าว

ใครฆ่า! ออสเตรเลียสอบที่มาซากจระเข้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการรัฐควีนสแลนด์สอบหามือฆ่าสัตว์คุ้มครอง หลังมีคนโพสต์ภาพชายยืนข้างซากจระเข้ 4.3 เมตรก่อนลบ


                                สำนักงานสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย กำลังสอบสวนว่าใครคือคนที่ยิงจระเข้ความยาว 4.3 เมตรตาย หลังจากมีผู้โพสต์ภาพบนเฟซบุ๊ก เป็นรูปของชายคนหนึ่งยืนอยู่ข้างซากจระเข้ยักษ์ผูกเชือกไว้ ริมแม่น้ำเซาท์ จอนห์สโตน ที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง  ทางใต้ของเมืองแคร์นส์ เมืองหลวงรัฐควีนสแลนด์ 
 

                               โฆษกสำนักงานสิ่งแวดล้อมและวิทยาศาสตร์ควีนสแลนด์ กล่าวว่า จระเข้ตัวนี้ถูกยิงตายเมื่อเดือนก่อน และเจ้าหน้าที่อุทยานได้รับแจ้งไปให้เก็บซากเมื่อวันที่ 29 เมษายน เบื้องต้น เชื่อว่าชายในรูปไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตายของมัน หลังจากมีรูปปรากฎ ทางการเริ่มสอบสวนหามือยิง 

 

 ใครฆ่า! ออสเตรเลียสอบที่มาซากจระเข้ 

( Facebook via Cairns )


                                จระเข้เป็นสัตว์คุ้มครองในรัฐควีนสแลนด์ การจับอย่างผิดกฎหมายมีโทษปรับสูงสุด 28,383 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ( 6.8 แสนบาท ) 


                                เมื่อต้นปี เออร์โรล คอปลีย์ เกษตรกรวัย 69 ปี เพิ่งถูกศาลรัฐควีนสแลนด์ลงโทษปรับ 500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ( 1.2 หมื่่นบาท) หลังวางกับดักจับจระเข้ความยาว 3 เมตรในละแวกพื้นที่ของตนที่เมืองดีรัล ทางใต้ของเมืองแคร์นส์ ทำให้มันจมน้ำตาย 


                                เคเอพี พรรคการเมืองท้องถิ่นในรัฐควีนสแลนด์ เสนอร่างกฎหมายตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีอำนาจกำจัดจระเข้ได้ เพราะประชาชนบางส่วนทนไม่ไหวกับจำนวนจระเข้ที่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว และเริ่มจัดการกันเอง ส.ส.ที่สนับสนุนกล่าวว่าร่างกฎหมายที่เสนอเพื่อป้องกันประชาชนที่ใช้ทางน้ำ ได้รับอันตรายจากจระเข้โดยเฉพาะทางเหนือไกลของควีนสแลนด์ 


                                แต่รัฐบาลควีนสแลนด์ระบุว่าการฆ่าไม่ใช่การแก้ปัญหา และอาจทำให้ประชาชนหลงเข้าใจผิดว่าปลอดภัย ทางการกำลังทำการสำรวจจำนวนจระเข้ในแม่น้ำสายต่างๆโดยใช้เวลา 3 ปี นับจากเริ่มในปีที่แล้วถึงปัจจุบัน สำรวจทางน้ำไปได้แล้วกว่า 1,200 กิโลเมตร ผลที่ได้จะนำมาวิเคราะห์อย่างเหมาะสม จัดทำโครงการเฝ้าระวัง และเผยแพร่ข้อมูลให้รับทราบต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ