ข่าว

ฉุนซ้อมรบ!โสมแดงเลิกนัดคุยระดับสูงเกาหลีใต้วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีเหนือเลื่อนไม่มีกำหนด แผนถกระดับสูงกับเกาหลีใต้ในวันนี้ พูดเป็นนัยประชมสุดยอดกับทรัมป์อาจไม่แน่เสียแล้ว 


                        สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ(เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า การซ้อมรบประจำปีระหว่างกองทัพอากาศสหรัฐกับเกาหลีใต้ ใต้ชื่อเรียกขาน "แม็กซ์ ทันเดอร์" คือการซักซ้อมบุกเกาหลีเหนือและยั่วยุ ทั้งที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีกำลังเป็นไปในทางที่ดีขึ้น 
  

                     นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามว่าการประชุมสุดยอดระหว่าง คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะยังเดินหน้าต่อไปตามแผนได้หรือไม่ 


                        “การซ้อมรบมุ่งหมายมายังเรา ที่กำลังดำเนินอยู่ในฝั่งเกาหลีใต้ คือการท้าทายปฏิญญาปันมุมจอมและการยั่วยุทางทหารอย่างปรากฎชัด สวนทางกับพัฒนาการสร้างสรรค์บนคาบสมุทรเกาหลี เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องระงับการเจรจาระดับสูงเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ในวันที่ 16 พฤษภาคม”


                        แถลงการณ์ระบุอีกว่า สหรัฐอเมริกาจะต้องไตร่ตรองอย่างรอบคอบเกี่ยวกับชะตากรรมของการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐเช่นกัน เนื่องจากการซ้อมรบร่วมอย่างยั่วยุกับเกาหลีใต้ 

 

ฉุนซ้อมรบ!โสมแดงเลิกนัดคุยระดับสูงเกาหลีใต้วันนี้


                        การซ้อมรบร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์และจะดำเนินไปนาน 2 สัปดาห์ โดยเครื่องบินรบ 100 ลำเข้าร่วม รวมถึงเครื่องบินหลบหลีกเรดาร์ เอฟ-22 จำนวน 8 ลำ  และเครื่องบินทิ้งระเบิดบี -52 กับเครื่องบินรบ เอฟ-15เค อีกจำนวนหนึ่ง 

 

                         เดิม สองเกาหลีมีแผนจัดประชุมระดับสูงที่หมู่บ้านปันมุมจอม ในฝั่งเกาหลีใต้ เพื่อหารือมาตรการสานต่อการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิมจองอึน กับประธานาธิบดีมุนแจอินเมื่อ 27 เมษายน โดยสองฝ่ายเห็นพ้องข้อตกลงชื่อ ปฏิญญาปันมุมจอม มุ่งยุติสงครามเกาหลี(ช่วงปี 2493-2496) อย่างเป็นทางการภายในหนึ่งปี และปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีสิ้นเชิง 

 

ฉุนซ้อมรบ!โสมแดงเลิกนัดคุยระดับสูงเกาหลีใต้วันนี้


                            .สื่อทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า หมึกบนปฏิญญาปันมุมจอมยังไม่ทันแห้ง โซลกับวอชิงตันก็ซ้อมรบขนานใหญ่ต่อต้านเปียงยาง และเตือนว่า หากเกาหลีใต้และสหรัฐจะผิดพลาดร้ายแรง หากคิดว่าซักซ้อมทำสงครามแล้วจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะเห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และเตรียมจัดประชุมสุดยอดกับสหรัฐ  แต่ไมตรีจิตและโอกาสอันที่ที่เราสามารถมอบให้ได้ มีขีดจำกัด เกาหลีเหนือจะจับตาความประพฤติสหรัฐและเกาหลีใต้ในอนาคตต่อไป 


                        ที่กรุงโซล กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แถลงว่าเกาหลีเหนือแจ้งเมื่อเวลา 24.30 น.ว่าการประชุมระดับสูงกับเกาหลีเหนือ จะเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ