ข่าว

ยูทาห์รัฐแรกอนุญาตพ่อแม่เลี้ยงลูกแบบปล่อย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎหมายเลี้ยงลูกแบบปล่อยอิสระ มีผลบังคับใช้แล้วที่ยูทาห์เป็นรัฐแรก 

 

                               ยูทาห์กลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่อนุญาตให้เด็กมีอิสระในการไปไหนมาไหนละทำกิจกรรมต่างๆแบบไม่ต้องมีพ่อแม่คอยดูแลได้มากขึ้น ภายใต้กฎหมายเลี้ยงลูกแบบปล่อยอิสระ ( Free Range Parenting ) ที่มีผลบังคับใช้แล้ว เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น  

 

                                แนวคิด free range parenting คือความต้องการส่งเสริมให้ลูกมีอิสรภาพในการเรียนรู้ ปล่อยให้เด็กอยู่เองตามลำพังโดยไม่มีพ่อแม่บ้าง ให้พวกเขาได้เรียนรู้จากการเสี่ยงภัย พึ่งตนเองและแก้ปัญหาต่างๆด้วยตัวเอง แต่ในสหรัฐ มีพ่อแม่หลายคนถูกจับหรือสอบปากคำ เพียงเพราะปล่อยลูกเดินไปสวนสาธารณะหรือไปโรงเรียนเอง 

                                กฎหมายฉบับนี้จะคุ้มครองพ่อแม่ไม่ให้ถูกดำเนินคดี ฐานปล่อยปละทอดทิ้งลูกหากพวกเขาปล่อยให้ลูกทำหลายสิ่งหลายอย่างด้วยตัวเอง เช่น เล่นหรือทำกิจกรรมบางอย่างนอกบ้านโดยไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล  หรือเดินไปโรงเรียนตามลำพัง โดยกฎหมายระบุว่าเด็กที่ปล่อยโดยไม่อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ได้ จะต้องมีวิจารณญาณและวุฒิภาวะมากพอ 

                                ผู้ว่าการรัฐ แกรี เฮอร์เบิร์ต กล่าวว่า กฎหมายของรัฐยูทาห์ เป็นตัวอย่างที่ดีของการออกกฎหมายตามสามัญสำนึก เพราะเชื่อว่าพ่อแม่คือคนที่รู้และรักลูกของพวกเขาได้ดีกว่าใคร และมีความสามารถหยั่งรู้ดีที่สุดว่า จะสอนให้ลูกของตัวเองรู้จักรับผิดชอบได้อย่างไร ดังนั้น พ่อแม่ที่รับผิดชอบก็ควรได้รับโอกาสปล่อยให้"เด็กเป็นเด็ก"โดยไม่ต้องหันมาหาเพื่อขอคำอนุมัติตลอดเวลา  

                                กฎหมายไม่ได้ระบุช่วงอายุชัดเจน และใช้ถ้อยคำคลุมเครือ เพื่อให้ทางการจัดการกับสถานการณ์เป็นกรณีไป  

  

                               ระหว่างร่างกฎหมาย สมาชิกสภารัฐยูทาห์ได้ติดต่อไปยัง เลอเนอร์ ซเกนาซี นักเขียนคอลัมน์และพิธีกรทางโทรทัศน์ ผู้เริ่มใช้คำ”เด็กปล่อยอิสระ” และจุดประเด็นถกเถียงดุเดือดเมื่อปี 2551 หลังจากที่เธอเขียนเล่าถึงการปล่อยให้ลูกชายวัย 9 ขวบ นั่งรถไฟใต้ดินนิวยอร์กกลับบ้านคนเดียว 

           

                         ซเกนาซีกล่าวชื่นชมกฎหมายฉบับนี้บนเวบไซต์ ขณะเรียกร้องให้รัฐอื่นดำเนินรอยตาม เธอกล่าวว่าชาวอเมริกันเอือมระอากับการถูกบังคับให้ต้องปกป้องลูกมากเกินไป และความมั่นใจในตัวลูกและชุมชนถูกตีความผิดๆว่าคือการละเลย  มีแม่หลายคนถูกตำรวจจับกุมและสอบปากคำฐานปล่อยให้ลูกเล่นในสวนสาธารณะในวันอากาศสดใส ขณะที่พวกเธอต้องไปทำงานตามกะในร้านแมคโดนัลด์ นอกจากนี้ การมีกฎหมายให้เลี้ยงลูกแบบปล่อยอิสระ ใช่จะทำให้ผู้คนไม่โทรแจ้งตำรวจหากพบว่าเด็กคนใดตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ