ข่าว

กล้องวงจรปิดกว่า 60 ตัวในญี่ปุ่นโดนแฮก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฮคเกอร์เข้าถึงกล้องวงจรปิดหลายสิบตัวในญี่ปุ่นที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต เหตุไม่เปลี่ยนรหัสผ่าน

     

                                   กล้องวงจรปิดกว่า 60 ตัวที่ผลิตโดยบริษัทแคนนอน ติดตั้งตามจุดต่างๆทั่วประเทศญี่ปุ่น ถูกแฮคเกอร์เข้าถึงได้ โดยส่วนใหญ่จะทิ้งข้อความ  "I'm Hacked. bye2" ไว้บนหน้าจอ 

 

 

                                        ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเหตุใดกล้องแคนนอนจึงตกเป็นเป้า แต่ทางการเมืองยะชิโยะ จังหวัดชิบะ และเมือง อาเกโอะ จังหวัดไซตามะ ที่สูญเสียการควบคุมกล้องที่ใช้สังเกตการณ์ระดับน้ำ กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้เปลี่ยนรหัสผ่านที่ตั้งค่ามาจากโรงงาน

                                        แคนนอนที่เกรงว่าอาจจะมีกล้องวงจรปิดถูกแฮกเพิ่มอีก ขอให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านบนเวบไซต์ แต่ไม่ขอแสดงความเห็นในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  

 

                                        กล้องรักษาความปลอดภัยเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ให้สามารถดูภาพได้จากระยะไกลผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ถือเป็นตัวอย่างคลาสสิกของอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที ) หรือเทคโนโลยีเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารทุกอย่างไว้ด้วยกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยข้อมูลเตือนมานานว่าไอโอที มีประเด็นเรื่องความปลอดภัย แฮคเกอร์สามารถใช้กล้องแบบนี้เป็นทางเข้าโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลและบริษัทได้ และย้ำว่าการเปลี่ยนรหัสเป็นเรื่องสำคัญมาก 


                                        มีรายงานว่า จุดที่สูญเสียการควบคุมกล้องวงจรปิด เช่น ตลาดปลาแห่งหนึ่งในฮิโรชิมา ศูนย์ดูแลผู้พิการในเมืองโกเบ และบริษัทนาฮา สาขาในไซตามะ 

 

                                        เมืองยะชิโยะ พบรหัสเข้าระบบถูกเปลี่ยน เมื่อวันที่ 24 เมษายน จึงตัดการเชื่อมต่อกับเครือข่ายและแจ้งตำรวจ ขณะเมืองอาเกโอะ พบปัญหาในอีก 2 วันต่อมา พร้อมยอมรับว่าไม่เคยคาดสถานการณ์แบบนี้มาก่อนเลย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ