ข่าว

สหรัฐโวยแสงเลเซอร์ฐานทัพจีนในจิบูตีทำนักบินตาเจ็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐได้ยื่นหนังสือประท้วงทางการทูตต่อจีน ขอให้สอบสวนกรณีเครื่องบินกองทัพสหรัฐตกเป็นเป้าแสงเลเซอร์แรงสูง ใกล้ฐานทัพของจีนในจิบูตีหลายครั้ง  


                            โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ มีนักบินเครื่องบินลำเลียง ซี-130 สองนาย โดนส่องเลเซอร์ในจิบูตี  ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ตา ขณะนำเครื่องบินลงจอดฐานทัพ
  

                          สหรัฐเชื่อว่าสาเหตุมาจากเลเซอร์ที่จีนประจำการในประเทศนี้ เพราะเลเซอร์ที่ใช้เป็นระดับที่ใช้ในทางทหาร  และกิจกรรมเช่นนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อทหารของสหรัฐ 


                            โฆษกฯไม่ได้ระบุชัดเจนว่ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดมาอีกครั้งแล้ว ให้คร่าวๆว่าระหว่าง 2-10 ครั้งภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ อาจมีเหตุการณ์แบบเดียวกันมาก่อน แต่สหรัฐไม่ได้ออกหนังสือร้องเรียนการทูตอย่างเป็นทางการ เหตุที่ทำตอนนี้ เพราะทหารสองนายที่บาดเจ็บ และจำนวนเหตุการณ์เพิ่มขึ้น 


                            ต่อข้อถามถึงมูลเหตุจูงใจของการฉายเลเซอร์ ดานา ไวท์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า คงต้องฝากผู้สื่อข่าวไปถามจีน 


                            เจนส์ ดีเฟนซ์ นิตยสารด้านการทหาร รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (เอฟเอเอ) พบว่า พิกัดที่มาของแสงเลเซอร์ อยู่ในทะเล ราว 750 เมตรจากฐานทัพของจีน  


                            เอฟเอเอ ประกาศเตือนเมื่อเดือนที่แล้ว ให้เครื่องบินกองทัพ ใช้ความระวังอย่างยิ่งยวดเมื่อบินผ่านในบริเวณนั้น เพราะอาจมีลำแสงเลเซอร์พลังงานสูงกระทบสายตาของนักบิน
 

 

สหรัฐโวยแสงเลเซอร์ฐานทัพจีนในจิบูตีทำนักบินตาเจ็บ

 

                     เมื่อปีที่แล้ว จีนเปิดฐานทัพต่างแดนแห่งแรกในประเทศจิบูตี ประเทศเล็กจิ๋วแต่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคแอฟริกา ฐานทัพจีนอยู่ไม่ไกลมากนักจากค่ายเลอมงนิเยร์  ฐานทัพถาวรแห่งเดียวของสหรัฐในภูมิภาค ที่สนามบินนานาชาติจิบูตี ซึ่งสหรัฐ ใช้ในภารกิจต่อต้านก่อการร้ายในเยเมนและแอฟริกาตะวันออก 


 

       
                            จีนเข้าไปขยายพื้นที่ทางเศรษฐกิจในแอฟริกาตลอด 10 ปี แต่จีบูตีเป็นประเทศแรกที่จีนเข้าไปมีที่ตั้งทางทหารในภูมิภาค โดยจีนระบุว่าเป็นฐานสนับสนุนกำลังบำรุงให้กับเรือ และศูนย์กลางภารกิจรักษาสันติภาพและด้านมนุษยธรรมในอ่าวเอเดนกับทะเลอาหรับ แต่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งที่ศึกษาภาพถ่ายฐานทัพจากแหล่งข้อมูลเปิด มองว่าฐานทัพแห่งนี้มีลักษณะเป็นป้อมปราการที่จะเอื้อต่อการมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญของจีนในแอฟริกา 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ