ข่าว

คลิปไวรัลพ่นพิษชาวเน็ตจีนถล่ม "บาเลนเซียกา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บาเลนเซียกา กลายเป็นบริษัทต่างชาติล่าสุดที่ต้องรับมือกับความเดือดดาลของชาวเน็ตแดนมังกร หลังเหตุตะลุมบอนที่ห้างหรูในกรุงปารีส

 

                           คลิปที่แสดงให้เห็นว่านักช็อปชาวจีนคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจับลากอย่างไม่ปราณีปราศรัย ที่ร้านบาเลนเซียกาในห้างสรรพสินค้า Printemps ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นกระแสและประเด็นร้อนแรงในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน และอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ของแบรนด์แฟชั่นหรูของสเปนรายนี้ 

 

                            หนังสือพิมพ์ จิ้ง เดลีย์ ได้แปลรายละเอียดจากโพสต์บนบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ WeChat ที่เผยแพร่คลิปนี้เป็นแห่งแรก ผู้โพสต์เล่าว่า รู้สึกโกรธจนตัวสั่น ชาวจีนในต่างประเทศมักเป็นคนกลุ่มน้อยเสมอ เธอไปเข้าแถวรอซื้อรองเท้าผ้าใบ Tripple S ของบนเลนเซียกาทุกวัน และมีฝรั่งเศสเชื้อสายแอลบาเนีย มาตัดหน้าเธอทุกวัน แต่เธอทำอะไรไม่ได้  

 

คลิปไวรัลพ่นพิษชาวเน็ตจีนถล่ม "บาเลนเซียกา"


                            วันนี้ (เช้าวันพุธที่ผ่านมา ) มีหญิงสูงอายุชาวจีนคนหนึ่ง ต่อว่าชาวฝรั่งเศส-แอลบาเนีย  5 คนที่มาแซงแถว แต่ 1 ใน 5 คนผลักเธอ และขู่ทำร้าย ลูกชายของสตรีจีนท่านนั้นจึงเข้าปกป้องแม่ แต่ก็ถูกคนกลุ่มนั้นรุมทำร้าย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาห้ามปราม แต่เข้ามาจับแต่ลูกชายชาวจีนคนนั้น 


                             ความโกลาหลทำให้ทางร้านยกเลิกจัดรายการลดราคาสินค้า แต่น่าผิดหวังมากที่เห็นว่าชาวแอลบาเนียเหล่านั้นได้ซื้อรองเท้า บาเลนเซียกาดูแคลนลูกค้าชาวจีนที่ไปต่อแถวรอ พวกเขาบอกให้พวกเรากลับไป ไม่ต้องกลับไปซื้อรองเท้าของพวกเขาอีก 

 


 

                           หลังโพสต์และคลิปวิดีโอแพร่ออกไป แฮชแทก “คว่ำบาตรเบนเลนเซียกาเลือกปฏิบัติชาวจีน” #BoycottBalenciagaDiscriminatesChinese ฐานเลือกปฏิบัติต่อลูกค้าชาวจีน กลายเป็นแฮชแทกหรือหัวข้อยอดนิยมอันดับหนึ่งบนสื่อสังคมออนไลน์ เว่ยป๋อ โดยถึงบ่ายวันศุกร์ มียอดเข้าชมคลิปกว่า 24 ล้านวิว 

 


                            อีกด้านหนึ่ง อินสตาแกรม ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กของบาเลนเซียกา ก็เจอชาวเน็ตจีนเข้าไปถล่มความเห็น โดยมากโจมตีบริษัทว่าเหยียดเชื้อชาติ เรียกร้องให้ขอโทษและประกาศว่าจะเลิกช็อปแบรนด์นี้ไปเลย 

 


                            ความเห็นเหล่านี้เช่น  “เสียตลาดชาวจีนไปเมื่อไหร่ ตอนนั้นถึงจะรู้ว่าควรปฏิบัติต่อชาวจีนอย่างไร” “นึกไม่ถึงแน่ว่าคุณจะสูญเสียแค่ไหน หลังจากดูถูกชาวจีนแบบนี้” หรือ “ชาวจีนไม่ใช่ตู้เอทีเอ็มให้ถอนเงินและทำอย่างไรได้ตามแต่ใจ ต้องขอโทษเรื่องการเหยียดเชื้อชาติและออกไปจีนไปเลย” 


                          จิ้ง เดลีย์ ระบุว่า บริษัทแฟชั่นหรูแบรนด์นี้ มีอัตราเติบโต 49% ปัจจัยหลักมาจากการจับจ่ายซื้อของหรูหราของชาวจีน 

 

คลิปไวรัลพ่นพิษชาวเน็ตจีนถล่ม "บาเลนเซียกา"

 

                           

                           เมื่อวันพฤหัสบดี บาเลนเซียกา ออกแถลงการณ์สั้นๆบนสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันพุธ ที่ห้างสรรพสินค้าในกรุงปารีส ขณะลูกค้าของเรากำลังรอเข้าไปในร้าน และ รปภ.เข้ามาทำหน้าที่ฟื้นฟูความสงบอย่างเร่งด่วน บาเลนเซียกาขอโทษจากใจต่อลูกค้าในที่นั้นและยืนยันว่าเคารพลูกค้าทุกท่านอย่างเท่าเทียมกัน 
                            แต่ชาวเน็ตจีนไม่พอใจ อ้างว่าแถลงการณ์เพียงเท่านี้ ยังห่างไกลกับการขอโทษอย่างเป็นทางการอย่างที่พวกเขาต้องการ 

                            ห้าง Printemps ออกแถลงการณ์ขออภัยเช่นกันต่อลูกค้าชาวจีนที่อยู่ในเหตุการณ์ และต่อผู้ที่รู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ได้รับความสะดวกทางใดทางหนึ่ง  พร้อมยืนยันว่าจะเพิ่มการอบรมพนักงานให้จัดการสถานการณ์เช่นนี้อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ