ข่าว

สองเกาหลีออก"ปฏิญญาปันมุมจอม-ปิดฉากสงครามสิ้นปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คิมจองอึน-มุนแจอิน"ตกลงเปลี่ยนข้อตกลงหยุดยิงเป็นสนธิสัญญาสันติภาพ ปิดฉากสงครามเกาหลีถาวร มุ่งปลดอาวุธนิวเคลียร์

 

                    การประชุมสุดยอดสองเกาหลีครั้งแรกในรอบ 11 ปีระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ อิน กับคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยสองฝ่ายออกแถลงการณ์ร่วมในชื่อ“ปฏิญญาปันมุมจอม”

สาระสำคัญคือรัฐบาลโซลและเปียงยาง จะแสวงหาหนทางจัดการเจรจาหลายฝ่าย เพื่อลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ ประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ หลังจากสงครามที่ยืดเยื้อ 3 ปีสิ้นสุดในปี 2496 ด้วยข้อตกลงสงบศึกชั่้วคราว และจะดำเนินความพยายามสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์   

 สองเกาหลีออก"ปฏิญญาปันมุมจอม-ปิดฉากสงครามสิ้นปี

( ชาวพุทธเกาหลีร่วมกันสวดภาวนาให้การประชุมสุดยอดประสบความสำเร็จ) 


                    ในพิธีลงนามข้อตกลง ผู้นำทั้งสองสวมกอดกันอย่างอบอุ่น เป็นการปิดท้ายการประชุมสุดยอดที่เริ่มจากการแสดงออกทางสัญลักษณ์ นับตั้งแต่คิม จอง อึน เป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกก้าวเข้าไปในเขตแดนเกาหลีใต้ที่เขตปลอดทหาร บรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และมิตรภาพสื่อออกไปยังสื่อทั่วโลก 

 

 สองเกาหลีออก"ปฏิญญาปันมุมจอม-ปิดฉากสงครามสิ้นปี

                     ทั้งสองฝายยังตกลงที่จะรื้อฟื้นโครงการจัดวันรวมญาติเพื่อให้ญาติที่พลัดพรากสมัยสงครามเกาหลีได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคมปีนี้ ซึ่งเป็นวันที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ปัจจุบัน ชาวเกาหลีใต้ราว 5.7 หมื่นครอบครัวยังมีญาติพี่น้องอยู่ในเกาหลีเหนือ และเป็นหนึ่งในเรื่องสะเทือนอารมณ์ที่สุดที่ตกทอดมาจากสงคราม 

 

 สองเกาหลีออก"ปฏิญญาปันมุมจอม-ปิดฉากสงครามสิ้นปี

 

                    คิม กล่าวด้วยว่า เกาลีเหนือและใต้จะรวมประเทศเป็นหนึ่งเดียว  พร้อมทั้งให้สัญญาว่า จะไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์เลวร้าย ส่วนประธานาธิบดีมูน มีกำหนดการเยือนเปียงยางภายในปีนี้ และจากนี้ไปจะจัดพบปะและสนทนาทางโทรศัพท์โดยตรงเป็นประจำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ