ข่าว

เกาะติดประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลี-นาทีไหนไม่ควรพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คิมจองอึนจะเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหาร เข้าดินแดนเกาหลีใต้ครั้งแรก 7.30 น. พรุ่งนี้ ( ศุกร์ 27 เม.ย.)

 

                    ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยกำหนดการการประชุมสุดยอด ระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ อิน กับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจากเกาหลีเหนือจะเดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้ นับตั้งแต่แยกประเทศกัน65 ปี นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่เหตุการณ์ประวัติศาสตร์จะได้รับการถ่ายทอดสดสู่สายตาผู้คนทั่วโลกอีกด้วย  

.
                    ที่สำคัญ เกาหลีเหนือถึงกับยอมเปิดให้สื่อจากเกาหลีใต้เข้าไปทำข่าวในฝั่งของตนในเขตปลอดทหารด้วย เรียกว่าอนุญาตให้ถ่ายทอดสดตั้งแต่นาทีที่คิมจองอึน ก้าวเท้าลงจากรถเลยก็ว่าได้ 

 

 เกาะติดประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลี-นาทีไหนไม่ควรพลาด

 

                    ในเวลา 9.30 น. หรือ 7.30 น. ตามเวลาในบ้านเรา ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหาร (เอ็มดีแอล)ที่คั่นแบ่งเขตปลอดทหารเป็นฝั่งเหนือและใต้  เส้นที่ว่านี้เป็นปูนซีเมนต์ก่อสูงต่างระดับพื้นเล็กน้อย ระหว่างอาคารสีฟ้าที่รู้จักในชื่อ T2 และ T3 เข้าไปยังฝั่งเกาหลีใต้  โดยประธานาธิบดีมุน แจ อิน จะรอต้อนรับอยู่อีกฝั่งของเส้นเอ็มดีแอล 

                    นาทีนี้จะถูกถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลก และเป็นภาพที่จะถูกจารึกไว้ความสัมพันธ์สองเพื่อนบ้าน ที่ยังเป็นคู่สงครามต่อกันในทางเทคนิค .

                    ฮันกยอเร สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า มีการคาดการณ์กันด้วยว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้อาจจะข้ามเส้นเอ็มดีแอลไปฝั่งเกาหลีเหนือ เพื่อต้อนรับคิมจองอึน ก่อนก้าวกลับมายังฝั่งเกาหลีใต้ด้วยกัน 
                    ภาพที่ผู้นำทั้งสองก้าวข้ามเส้นเอ็มดีแอล สัญลักษณ์การแบ่งแยกยาวนานหลายสิบปี มาพร้อมกัน อาจสื่ออย่างมีประสิทธิภาพถึงข้อตกลงระหว่างโซลกับเปียงยางเมื่อทศวรรษก่อนหน้านี้ว่า จะเปลี่ยน เส้นความแบ่งแยก เป็น เครื่องบินแห่งสันติภาพและการปรองดอง 

 

 เกาะติดประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลี-นาทีไหนไม่ควรพลาด

 

                    หลังพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ที่จะมีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ผู้นำทั้งสองจะเดินไปยังอาคารสันติภาพ ซึ่งเป็นศูนย์ประชุมในหมู่บ้านปันมุมจอมฝั่งเกาหลีใต้ 

                    เมื่อผู้นำทั้งสองเดินทางถึงอาคารสันติภาพแล้ว นายคิมจองอึนจะลงนามในสมุดเยี่ยม ก่อนเข้าห้องประชุม และเริ่มการเจรจาในเวลา 10.30 น. ซึ่งเมื่อถึงจุดนี้ จะพักการถ่ายทอดสด 
                    หลังพักรับประทานอาหารกลางวัน ประธานาธิบดีมุนแจอินกับคิมจองอึน จะร่วมกันปลูกต้นไม้ และเดินรอบพื้นที่ ก่อนประชุมหารือภาคบ่ายที่อาคารสันติภาพ ลงนามข้อตกลงและออกแถลงการณ์ร่วมกัน จบด้วยงานเลี้ยงและพิธีอำลาในช่วงค่ำ 
                    ต้นไม้ที่ปลูก จะเป็นต้นสน สัญลักษณ์สันติภาพและความรุ่งเรือง โดยใช้ดินจากภูเขาฮัลลา บนเกาะเชจู ทางใต้สุดของเกาหลีใต้ และภูเขาพัคทูซานในเกาหลีเหนือ 


                    การประชุมสุดยอดของผูู้นำสองเกาหลีครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม หลังจากสองครั้งแรกจัดในกรุงเปียงยางในปี 2543 และ 2550 ทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยด้วยว่า วาระสำคัญของการหารือครั้งประวัติศาสตร์จะเน้นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี การสร้างสันติภาพ และการปรับปรุงความสัมพันธ์ 


                     ประธานาธิบดีมุนอาจเสนอจัดตั้งสำนักงานประสานงานร่วมที่หมู่บ้านปันมุนจอมเพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนพบปะระหว่างสองฝ่ายเป็นประจำ แต่มีโอกาสไม่มากนักที่จะเห็นผู้นำทั้งสองประกาศยุติสงครามเกาหลี เพราะจะต้องอาศัยความเห็นชอบของชาติอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะสมัยสองชาติลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว มีกองบัญชาการสหประชาชาตินำโดยสหรัฐ และจีนร่วมลงนามด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ