ข่าว

หมู่บ้านปันมุมจอม.. จุดนัดพบประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในวันศุกร์ที่ 27 เม.ย. สำหรับผู้สนใจสถานการณ์โลก จะต้องไม่พลาดการประชุมสองเกาหลีที่ปันมุมจอม จุดนัดพบครั้งประวัติศาสตร์

 

                            การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ กับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 แต่แตกต่างจากสองครั้งก่อนหน้าที่จะเป็นการประชุมที่กรุงเปียงยาง 

  

                            คราวนี้จะเป็นครั้งแรกของการนัดเจอที่หมู่บ้านปันมุมจอม ที่แบ่งแยกกันด้วยแนวปักปันทางทหาร(เอ็มดีแอล ) และเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสูงสุดของโสมแดง เหยียบแผ่นดินของเพื่อนบ้านทางใต้ 


                             ปันมุมจอม หรือที่เรียก หมู่บ้านพักรบ เนื่องจากเป็นสถานที่ลงนามข้อตกลงหยุดยิงสงครามเกาหลีเมื่อ 27 กรกฏาคม 2496 ระหว่างเกาหลีเหนือ จีนและกองบัญชาการสหประชาชาติ (ยูเอ็นซี ) นำโดยสหรัฐ 


                            เดิมเป็นหมู่บ้านชื่อ โนลมุนรี  ในปี 2494 มีการติดตั้งเต้นท์จำนวนหนึ่ง ไว้ให้เจ้าหน้าที่ประสานงานของกาหลีเหนือและยูเอ็นซี ใช้เป็นที่พบปะเจรจาว่าควรยุติสงครามกันอย่างไร แต่ไม่คืบหน้า 


                            จนล่วงเลยมาถึงกรกฎาคม 2496 จึงสามารถทำความตกลงหยุดการสู้รบอย่างไม่มีกำหนด ตามด้วยการกำหนดเขตปลอดทหารตามแนวชายแดน ที่มีกว้างขวาง 4 กิโลเมตร ตลอดชายแดน 250 กิโลเมตร  

                            สองฝ่ายตกลงรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบปันมุมจอมร่วมกันในชื่อว่า พื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วม (เจเอสเอ ) 

  หมู่บ้านปันมุมจอม.. จุดนัดพบประวัติศาสตร์

                            การประชุมระหว่างสองเกาหลีครั้งแรกในยุคหลังสงคราม มีขึ้นในเดือนสิงหาคม 2514 เป็นการเจรจาว่าด้วยการติดต่อระหว่างกาชาดสองฝ่าย ถือเป็นครั้งแรกที่สองฝ่ายประเดิมใช้ปันมุมจอมเป็นสถานที่เจรจา ก่อนที่ต่อมา หมู่บ้านพักรบกลายเป็นสถานที่เจรจาระหว่างสองเกาหลีราว 360 ครั้ง หรือกว่าครึ่งของการเจรจาระหว่างกัน 655 ครั้งจนถึงปัจจุบัน 

                            หลายปีที่ผ่านมา มีเหตุกระทบกระทั่ง และเหตุการณ์ประวัติศาสตร์หลายอย่างเกิดขึ้นที่นี่ 

                            ปี 2518 เกิดเหตุปะทะครั้งแรก ระหว่างทหารอเมริกันกับเกาหลีเหนือ พล.ต.ดับเบิลยู ดี เฮนเดอร์สัน เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของยูเอ็นซี ที่นั่งบนเก้าอี้หน้าสำนักงานของยูเอ็นซี  มีปากเสียงกับผู้สื่อข่าวชาวเกาหลีเหนือ  ทำให้บอดี้การ์ดเกาหลีเหนือหลายคนเข้าไปรุมทุบตีนายทหารอเมริกันจนกล่องเสียงแตก   

 

                            ปีต่อมา ทหารเกาหลีเหนือในเจเอสเอ สังหารเจ้าหน้าที่กองทัพบกสหรัฐ ขณะกำลังตัดต้นไม้ที่ขวางการมองเห็นของผู้สังเกตการณ์ยูเอ็น ทหารเกาหลีเหนืออ้างว่า ทหารอเมริกันตัดต้นไม้ที่ คิม อิล ซุง ผู้นำคนแรกปลูกไว้ 

                            ปี 2523 นักท่องเที่ยวชาวโซเวียต วาสิลี มาทูซ็อก ที่เกาหลีเหนือพาไปเยือนเจเอสเอ จู่ๆก็วิ่งข้ามเส้นปักปันทางทหาร อ้างว่าต้องการแปรพักตร์ ทหารเกาหลีเหนือวิ่งไล่ตามและเปิดฉากยิง ทหารเกาหลีใต้ยิงตอบโต้ขณะช่วยชีวิตมาทูช็อกไว้ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ทหารเกาหลีใต้ 1 นาย และเกาหลีเหนือ 3 นายเสียชีวิต 

                            ปี 2537 อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ไปเยือนกรุงเปียงยาง โดยเดินทางผ่านหมู่บ้านปันมุมจอม และกลับมา 3 วันหลังจากนั้น 

                            ปี 2541 ชอง จู ยอง ผู้ก่อตั้งกลุ่มฮุนได เดินทางข้ามชายแดนที่มีการรักษาความปลอดภัยหนาแน่นที่สุดในโลก พร้อมกับวัวจำนวน 1,0001 ตัวเพื่อนำไปช่วยเหลือเกาหลีเหนือ วัวที่เรียกกันว่า วัวรวมชาติ เป็นการส่งสารจากเกาหลีใต้ถึงความปรารถนาที่จะทำลายกำแพงชายแดน  

                            อีกเหตุการณ์ระทึกบริเวณหมู่บ้านปันมุมจอม เพิ่งเกิดเมื่อปีที่แล้ว ทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ขับรถจี๊ปมุ่งมาทางฝั่งเกาหลีใต้ ถูกเพื่อนทหารไล่ตาม ก่อนยิงใส่ ทหารที่แปรพักตร์บาดเจ็บสาหัส ทหารเกาหลีใต้ช่วยชีวิตไว้ได้และนำส่งโรงพยาบาลรักษาอาการบาดเจ็บ มีรายงานหลังจากนั้นว่า ทหารรายนี้เคยดูละครเกาหลีใต้และฝันเรื่องแปรพักตร์ เขาดื่มโซจู 8 ขวดก่อนวิ่งสุดชีวิตไปที่ปันมุมจอม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ