ข่าว

40 ปีที่ตามล่า-จับนักฆ่าข่มขืนฉายา"ฆาตกรรัฐสีทอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอฟบีไอรวบตัวอดีตตำรวจเชื่อเป็นฆาตกรต่อเนื่องฆ่า-ข่มเหยื่อหลายสิบราย 

 

                        ตำรวจแคลิฟอร์เนียจับกุม เจมส์ ดีแองเจโล วัย 72 ปี ที่เชื่อว่าเป็นฆาตกรก่อคดีข่มขืนเหยื่อ 50 รายและฆาตกรรมอีกอย่างน้อย 12 ศพ จนถูกเรียกขานว่า “ฆาตกรรัฐสีทอง” ( รัฐแคลิฟอร์เนีย) ได้แล้ว

 

                       นับเป็นเวลากว่า 40 ปีหลังจากที่เขาเริ่มก่อคดีแรก และทำให้ประชานในแคลิฟอร์เนียต้องอยู่อย่างหวาดผวาหลายทศวรรษตราบใดที่ยังลอยนวล
 
                        การจับกุมตัวนายดีแองเจโลได้อย่างกะทันหัน เป็นจุดเปลี่ยนของคดีฆาตกรรมและข่มขืนต่อเนื่องที่เป็นปริศนายาวนานที่สุดคดีหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาสมัยใหม่

                        สำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ระบุว่า คนร้ายสังหารเหยื่ออย่างน้อย 12 ราย และข่มขืนสตรีอย่างน้อย50  รายภายในบ้านของพวกเธอ ช่วงปี 2519 ถึงปี 2529 เหยื่ออายุน้อยสุด 13 ปี และมากสุดอายุ 41 ปี นอกจากนี้ ยังก่อเหตุย่องเบาลักทรัพย์ตามบ้านอีก 120 หลังในแคลิฟอร์เนีย 

 

 

 40 ปีที่ตามล่า-จับนักฆ่าข่มขืนฉายา"ฆาตกรรัฐสีทอง"


        
                        สก็อต โจนส์ นายอำเภอซาคราเมนโต กล่าวว่า  หลักฐานดีเอ็นเอช่วยให้ตามจับดีแองเจโล ที่บ้านพักในเขต ซีตรุส ไฮทส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกเมืองซาคราเมนโต เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เชื่อมโยงกับเหตุฆาตกรรมสามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงาน เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2521 ทั้งคู่ถูกยิงตายในบ้านพักขณะกำลังพาสุนัขไปเดินเล่น 

                        สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นระบุว่า ดีแองเจโลเป็นอดีตตำรวจ
 
                        ด้วยจำนวนเหยื่อและการก่อเหตุอย่างเหี้ยมโหด ทำให้คดีนี้ไม่เคยหายไปจากความสนใจ เอฟบีไอออกประกาศครั้งใหม่เมื่อปี 2559 พร้อมเงินรางวัล 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมตัวบุคคลที่ก่อเหตุรุนแรงและเป็นจอมหลบหลีก

                        มาร์คัส นุตสัน เจ้าหน้าที่สอบสวนของเอฟบีไอ ระบุในแถลงการณ์ในปีเดียวกันนั้นว่า ทุกคนหวาดกลัว ต้องนอนหลับไปกับปืนพก คนซื้อสุนัขมาเฝ้าบ้าน เพราะชายคนนี้ก่อความหวาดกลัวแก่คนทั้งชุมชน
 

 

 40 ปีที่ตามล่า-จับนักฆ่าข่มขืนฉายา"ฆาตกรรัฐสีทอง"

 

                     เอฟบีไอระบุว่า ฆาตกรรายนี้เริ่มก่อเหตุครั้งแรกในฤดูร้อนปี 2519 ชานเมืองซาคราเมนโต เมืองหลวงของรัฐแคลิฟอร์เนีย คนร้ายมักจะบุกเข้าไปบ้านยามวิกาล โดยมองหาเหยื่อผู้หญิงที่อยู่บ้านลำพังกับเด็ก และมักจับเหยื่อมัดก่อนข่มขืน จากนั้น กวาดทรัพย์สิน เช่น เงินสด เหรียญ บัตรประจำตัวและเครื่องประดับอัญมณี

                        เหตุร้ายช่วงแรกส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ซาคราเมนโต แต่เอฟบีไอระบุว่าหลักฐานดีเอ็นเอเชื่อมโยงฆาตกรโหด กับเหตุข่มขืนและฆาตกรรมในเขตซานฟรานซิสโกเบย์ และทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย
                        คดีหลังสุดที่โยงใยกับฆาตกรรัฐสีทอง เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2529 เป็นคดีข่มขืนและฆาตกรรมเหยื่อวัย 18 ปีที่เมืองเออร์วิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ