ข่าว

เศร้าทั้งสิงคโปร์ ตัดใจจบชีวิต"อินูกา"หมีขาวขั้วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวสิงคโปร์สุดอาลัย สวนสัตว์และทีมสัตวแพทย์สิงคโปร์ตัดสินใจจบชีวิต "อินูกา"หมีขาวขั้วโลก เพื่อให้พ้นจากความเจ็บป่วยทรมาน 

 

                        การตัดสินใจมีขึ้นหลังการตรวจประเมินสุขภาพ “อินูกา”หมีขาวขั้วโลกตัวแรกของโลกที่เกิดในเขตร้อน ครั้งใหญ่รอบสอง พบว่าสุขภาพและคุณภาพชีวิตของมันไม่กระเตื้องขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าได้ทุ่มให้ยาและการรักษาอย่างเต็มที่ 

 

                       ทีมสัตวแพทย์และผู้ดูแลของสวนสัตว์ จึงลงความเห็นร่วมกันว่าจะไม่ช่วยให้อินูกา ฟื้นจากการวางยาสลบ ด้วยเหตุผลด้านสวัสดิภาพและมนุษยธรรม  

                        ผลตรวจสุขภาพครั้งก่อนเมื่อ 3 เมษายน พบ "อินูกา" อาการทรุดลงโดยลำดับ กล้ามเนื้อเสื่อมตามวัยเห็นได้ชัด เดินลากขาโดยเฉพาะขาหลัง ทำให้อุ้งตีนเป็นแผลถลอก นอกจากนี้ ยังมีปัญหาข้อเสื่อม ฟัน และติดเชื้อในหูเป็นครั้งคราว จนทำให้กิจกรรมต่างๆของอินูกาลดลงมากช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

 

เศร้าทั้งสิงคโปร์ ตัดใจจบชีวิต"อินูกา"หมีขาวขั้วโลก

 

                        สัตว์แพทย์เฉิง เหวิน ฮอร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่บริหารสวนสัตว์ กล่าวว่า การตัดสินใจปล่อยอินูกาไป เพราะปัญหาสุขภาพกระทบความเป็นอยู่ของมันอย่างรุนแรง “เราอยากให้อินูกาอยู่กับเรานานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ความรับผิดชอบสูงสุดของเราคือสวัสดิภาพของมัน” 

                        การมีชีวิตอยู่จนถึงวัย 27 ปี ถือว่าอินูกามีอายุยืนยาวเกินอายุขัยเฉลี่ยของหมีขาวขั้วโลกแล้ว ซึ่งโดยทั่วไป หมีขั้วโลกที่อยู่ในความดูแลของคน มีอายุขัยเฉลี่ย 25 ปี และ 15-18 ปี สำหรับหมีขาวในธรรมชาติ และหากเทียบกับคนเท่ากับอินูกา จากไปในวัย 70 ปี 

 

เศร้าทั้งสิงคโปร์ ตัดใจจบชีวิต"อินูกา"หมีขาวขั้วโลก

 

                        โมฮัน โพนีชามี รองหัวหน้าฝ่ายดูแลสัตว์ ที่สวนสัตว์สิงคโปร์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ดูแลอินูกามาตั้งแต่เกดิ แม้เป็นเรื่องยาก แต่อาจไม่ยุติธรรมที่จะยืดเวลาความทุกข์ทรมานของมันออกไป 

 

 

 

เศร้าทั้งสิงคโปร์ ตัดใจจบชีวิต"อินูกา"หมีขาวขั้วโลก

 

                            ด้าน มูลนิธิสิงคโปร์ เพรสส์ โฮลดิงส์ ที่รับอุปถัมภ์อินูกามาตั้งแต่ปี 2550 ออกแถลงการณ์อำลาอินูกา ว่าจะอยู่ในความทรงจำของผู้ที่รักมันตลอดไป  

 

 

เศร้าทั้งสิงคโปร์ ตัดใจจบชีวิต"อินูกา"หมีขาวขั้วโลก

 

                            อินูกา เป็นหมีขาวขั้วโลกตัวแรกที่เกิดในเขตร้อนเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2533 จากแม่หมีขั้วโลก นานุก และ เชบา พ่อของมัน ที่นำเข้าไปในสิงคโปร์เมื่อปี 2530 พ่อของมันตายไปก่อนเมื่อปี 2538 ตอนอายุ 18 ปี ส่วน ชบา อยู่ได้นานถึง 35 ปีเมื่อตายในปี 2555 กลายเป็นหมีขั้วโลกอายุยืนที่สุดในโลกเวลานั้น สำหรับชื่อ อินูกา เป็นภาษาอินูอิต แปลว่า ผู้ติดตามไร้เสียง และเป็นชื่อที่เลือกจากที่ส่งเข้าประกวดกว่า 1 หมื่นชื่อ อินูกาเป็น

                            สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าสิงคโปร์ ยืนยันว่า อินูกาจะเป็นหมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสิงคโปร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ