ข่าว

สื่อตีข่าวลูกเรือติดโรคหัดจาก"ไทย"แพร่ไต้หวัน-โอกินาวา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อไต้หวันตีข่าวพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินติดเชื้อหัดในไทย ก่อนเชื้อแพร่ลาม ไปถึงโอกินาวา พ่นพิษท่องเที่ยว 

 

                    เซ็นทรัล นิวส์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการไต้หวัน รายงานว่า ทางการกักตัวประชาชนกว่า 3,500 คน ในเมืองเกาสง ทางใต้ เพื่อสังเกตอาการ หลังจากพวกเขาสัมผัสแตะต้องลูกเรือคนหนึ่งของสายการบิน”ไทเกอร์แอร์ ไต้หวัน” ที่ติดเชื้อโรคหัด นอกจากนี้ ยังมีอีก 980 คนที่ต้องสังเกตอาการอยู่เช่นกัน หลังพบการติดเชื้อ ที่โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองไถ้หยวน ใกล้กรุงไทเป 

 

                    ที่ไต้หวันจนถึงขณะนี้ ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 22 คน 

                    การระบาดที่เกิดขึ้น มีต้นตอจากพนักงานต้อนรับชายของไทเกอร์ แอร์ วัย 30 ปี โดยสื่อไต้หวันระบุว่าเขาติดเชื้อหัดในประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคม

                   แพทย์ยืนยันว่าเขาติดเชื้อหัดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม จากนั้น แพร่เชื้อต่อไปยังลูกเรืออีก 2 คน เป็นชายวัย 34 ปีกับสตรีวัย 28 ปี บนเที่ยวบินไทเกอร์แอร์ ไต้หวัน ไปจังหวัดโอกินาวา ทางใต้ของญี่ปุ่น แต่ทั้งสองยังทำงานต่อไปกระทั่งล้มป่วยก่อนได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าติดโรคหัดเมื่อต้นเดือนเมษายน 


                    นับแต่นั้น เชื้อก็แพร่ในโอกินาวา แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไต้หวัน และส่อเค้าจะลามขึ้นเหนือ หลังพบชาวเมืองนาโงยา ทางภาคกลางของญี่ปุ่น  ติดเชื้อหัดเมื่อ 11 เมษายน หลังจากที่ไปเยือนโอกินาวามาก่อนหน้า จากนั้น 10 วันต่อมา พบผู้ติดเชื้ออีกรายที่โรงพยาบาลท้องถิ่น    

                    สื่อไต้หวันระบุว่า ต้นตอการแพร่ระบาดในโอกินาวา มาจากคนเดียวกันในไต้หวัน คือพนักงานต้อนรับชายสายการบิน ไทเกอร์แอร์ ไต้หวัน ที่ติดไวรัสในไทย และบินไปโอกินาวาในช่วงวันหยุด 17-19 มีนาคม 


                    หนังสือพิมพ์ อาซาฮี รายงานว่า นับถึง 20 เมษายน พบผู้ติดเชื้อหัดในโอกินาวา 67 คน จำนวนนี้รวมถึงคนที่เคยติดต่อกับนักท่องเที่ยวไต้หวันรายนี้ สมาชิกในครอบครัวของเขาและเพื่อนร่วมงาน โรงเรียนบางแห่งในโอกินาวาต้องยกเลิกการเรียนการสอนด้วย 


                    การระบาดทำให้นักท่องเที่ยวกว่า 170 คนต้องยกเลิกการเดินทางไปยังโอกินาวา ในช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดของปีคือเทศกาลดอกซากุระบาน จึงกระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดไปด้วย ทางการโอกินาวา ได้รับการสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดและการป้องกัน จากประชาชนและบริษัทท่องเที่ยววันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง

                    สถานีเอ็นเอชเครายงานว่า รัฐบาลเตรียมประชุมฉุกเฉินหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันจันทร์นี้ 
                    กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางช่วงสัปดาห์ทอง  ซึ่งเป็นวันหยุดยาวในสัปดาห์หน้า 


                    ที่ฮ่องกง หนังสือพิมพ์ เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า ศูนย์คุ้มครองสุขภาพ แจ้งว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้นักเดินทางระมัดระวัง พร้อมแนะนำว่าการฉีดวัคซีนเป็นวิธีการป้องกันติดเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพที่สุด 


                    หัดเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เกิดจากเชื้อไวรัส มีระยะฟักตัว 21 วัน ผู้ป่วยจะมีไข้สูง และเป็นผื่นขึ้นตามผิวหนัง  แต่อาจอันตรายถึงชีวิตหากติดเชื้อในทารกและเด็กเล็ก หรือทำให้สตรีแท้งบุตร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ