ข่าว

  ชี้ศูนย์ทดลองนุกโสมแดงเดี้ยงก่อน"คิมจองอึน"ประกาศปิด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเผยศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ที่"คิมจองอึน"ลั่น ปิดแน่ เพื่อยืนยันความโปร่งใสล้มเลิกพัฒนาอาวุธ ใช้การไม่ได้อยู่แล้ว 

 

                    เวบไซต์ โชซอน สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ศูนย์ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ พองคเยรี ทางภาคเหนือของเกาหลีเหนือ ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ประกาศว่าจะปิดทำการ เพื่อยืนยันความโปร่งใสเรื่องการยกเลิกพัฒนาอาวุธต้องห้ามชนิดนี้นั้น 

  

                 ในความเป็นจริง ศูนย์วิจัยและทดสอบแห่งนี้อยู่ในสภาพไม่ปลอดภัย และดินไม่มีเสถียรภาพพอที่จะทำการทดลองได้อีก อันเป็นผลจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้งนับจากปี 2549 – กันยายนปีที่แล้ว ประกอบกับเกิดแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง 

                    แม้ว่าภูเขามันทัปซึ่งภูมิประเทศเป็นหินแกรนิต และเป็นจุดขุดอุโมงค์สำหรับทดลองนิวเคลียร์ยังมั่นคง แต่อุโมงค์หลายจุดพังลงมา 

                    เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทีวีอาซาฮี ในญี่ปุ่น รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตราว 200 คน จากอุโมงค์พังถล่มระหว่างการก่อสร้างหลังการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 

                    ศาสตราจารย์ ฮอง แท คยอง จากมหาวิทยาลัยยนเซ กล่าวว่า แผ่นดินไหวแมกนิจูด 2.5 ขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 10 ระลอก นับจากเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการพังถล่ม “เราวิเคราะห์ข่าวกรองพบว่า มีความวิตกถึงความเป็นไปได้ที่กัมมันตรังสี อาจรั่วไหลจากอุโมงค์หมายเลข 3 และ 4 หากจะทำการทดลองอีกครั้งหนึ่ง” 

                    ล่าสุด สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหว 2.3 แมกนิจูด ที่เมืองคิลจู จังหวัดฮัมคย็องเหนือ เช้าตรู่วันนี้ ศูนย์กลางอยู่ใกล้กับจุดทดลองพองคเยรี 

 

               ชี้ศูนย์ทดลองนุกโสมแดงเดี้ยงก่อน"คิมจองอึน"ประกาศปิด 

                   ด้าน ศาสตราจารย์ นาม ซอง อุก จากมหาวิทยาลัยโคเรีย กล่าวว่า จุดทดลองพองคเยรี เหมือนกับเบี้ยหมดประโยชน์ในเกม  และเกาหลีเหนือก็ไม่ได้ล้มเลิกอะไรที่เป็นสาระสำคัญ 

                    เช่นเดียวกับในปี 2550 เกาหลีเหนือเคยระเบิดทำลายหอคอยหล่อเย็น ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยองบยอง แต่ก็เริ่มเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ใหม่ไม่นานหลังจากนั้น และเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ต่อไป 

                    ส่วนการเสนอระงับโครงการขีปนาวุธพิสัยไกล ก็ไม่ใช่การเสียสละยิ่งใหญ่ เนื่องจากคลังเกาหลีเหนือใกล้หมดเงิน ซึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรสหประชาชาติ การทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปแต่ละครั้ง ใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ