ข่าว

ตร.ฟลอริดาพยายามปลดล็อกมือถือด้วยนิ้วมือศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานสอบสวนในฟลอริดาบุกงานศพ พยายามใช้นิ้วคนตายปลดล็อกสมาร์ทโฟน

 

                        ลีนุส ฟิลิป ชาวอเมริกันวัย 30 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตที่สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ขณะพยายามขับรถหนีก่อนตำรวจเข้าตรวจค้น 
  

                      ในงานศพ พนักงานสอบสวน 2 คนปรากฎตัว พร้อมกับสมาร์ทโฟนของผู้ตายตรงเข้าไปยกมือเจ้าของเครื่องแตะหน้าจอ แต่ไม่สามารถปลดล็อกได้ 
                        พนักงานสอบสวน แรนเดิล ชานีย์ กล่าวว่า ต้องการเข้าถึงข้อมูลของฟิลิปเพื่อช่วยด้านสอบสวนการวิสามัญ และการสอบสวนแยกกันอีกคดีเกี่ยวกับยาเสพติด โดยพนักงานสอบสวนไม่คาดคิดถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ตาย จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีหมายค้น 
                        ชานีย์ กล่าวว่า ตำรวจมีเวลา 48-72 ชั่วโมงที่จะเข้าถึงโทรศัพท์โดยใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ ตำรวจได้โทรศัพท์ของฟิลิปมาอยู่ในมือในช่วงเวลาที่ยังทำได้  เพียงแต่ ณ เวลานั้น  ทางการปล่อยศพให้ญาตินำไปยังสถานที่ประกอบพิธีแล้ว 
                        พนักงานสอบสวน ยอมรับว่า กรณีนี้จุดประเด็นถกเถียงทั้งในแง่กฎหมาย และภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลในโลกปัจจุบัน ที่การปกป้องข้อมูลยังคงมีอยู่แม้ตายไปแล้ว ความปลอดภัยของโทรศัพท์มือถือ โดยใช้ลักษณะเฉพาะทางกายภาพ อย่างลายนิ้วมือ หรือใบหน้าของผู้บริโภค เพิ่งนำมาใช้ไม่กี่ปีที่ผานมา  จึงเป็นความท้าทายใหม่สำหรับตำรวจ 
                        “จำไม่ได้ว่าเคยมีการปลดล็อกโทรศัพท์ด้วยรูปแบบนี้หรือไม่ ไม่ว่าจะที่จุดเกิดเหตุ สำนักงานนิติเวช หรือที่งานศพ"

                          ชารลส์ โรส ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยเสต็ทสัน กล่าวว่า คนตายไม่สามารถอ้างสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 ที่คุ้มครองสิทธิของประชาชนเรื่องความปลอดภัยในร่างกาย เคหะสถาน และทรัพย์สินจากการถูกตรวจค้นหรือยึด เพราะไม่สามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้นเมื่อตายไปแล้ว  แต่สิทธินั้นอาจอนุมานให้เป็นของผู้รับตกทอดทรัพย์สินนั้นเป็นมรดกได้  

ตร.ฟลอริดาพยายามปลดล็อกมือถือด้วยนิ้วมือศพ

( จุดเกิดเหตุ / ภาพ Tampa Bay ) 

                        คำพิพากษาของศาลสหรัฐในหลายคดี มีหลายครั้งต้องชั่งว่า การปกป้องความเป็นส่วนตัว ควรรักษาไว้ในระดับใด เมื่อสมาร์ตโฟนกลายเป็นคอมพิวเตอร์จิ๋วเก็บข้อมูลส่วนตัวมหาศาลไว้ 
                        ศาลสูงสหรัฐเคยตัดสินในปี 2557 ว่าการตรวจค้นโทรศัพท์มือถือโดยไม่มีหมายจับ ขัดรัฐธรรมนูญ 
                        ส่วนในฟลอริดา ศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ผู้ช่วยนายอำเภอเขตมาร์ติน ละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 4 กรณียึดโทรศัพท์ผู้เห็นเหตุการณ์แล้วถ่ายรูปกับบันทึกคลิปวิดีโอเหตุรถชน 
                        ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แม้เห็นพ้องว่าสิ่งที่พนักงานสอบสวนทำไม่ผิดกฎหมายแต่จุดคำถามเรื่องความเหมาะสมและจรรยาบรรณ วิคตอเรีย อาร์มสตรอง คู่หมั้นของเขา กล่าวว่า เธอคิดว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ ล่วงละเมิดและไม่เคารพ ไม่มีใครโทรแจ้งก่อนว่าพนักงานสอบสวนจะไปทำอะไรแบบนั้นในงานศพ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ