ข่าว

อากงอาม่ายอมสละโลงศพให้ทางการนำไปทำลาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมพิธีศพแบบไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม 


                    สื่อท้องถิ่นในจีน รายงานว่า ผู้สูงอายุหลายร้อยคนในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน  ยอมให้ทางการบดทำลายโลงศพของตนเองและตกลงจะหันไปทำพิธีฌาปนกิจแทนการฝัง ตามที่รัฐบาลมีโครงการรณรงค์ให้ประชาชนทำพิธีศพอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 


                    มีชาวบ้าน 400-500 คน  ในมณฑลเจียงซี ยกโลงศพให้รถแทรกเตอร์บดทำลาย โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นสักขีพยานเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว 
                    รายงานระบุว่า ชาวบ้านสมัครใจ รับเงินชดเชยคนละ 1,000 หยวน ( ราว 5,000 บาท) เพื่อทำลายโลงศพ แม้ว่าโลงศพบางใบ ราคาอาจสูงถึง 5,000 หยวน ( 2.5 หมื่นบาท ) หากทำจากไม้เนื้อดีและสลักลวดลาย และมีชาวบ้านบางส่วนที่กล่าวว่าพวกเขาถูกบังคับให้เข้าร่วมโครงการ

 

อากงอาม่ายอมสละโลงศพให้ทางการนำไปทำลาย 

 

                    สำหรับไม้โลงศพ ทางการจะนำไปเผาผลิตไฟฟ้าใช้ในหมู่บ้านต่อไป ทั้งหมดนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลกลางที่จะค่อยๆลดการฝังศพที่ใช้ทรัพยากรมาก และหันไปส่งเสริมการฌาปนกิจศพแบบเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม 
                    แต่ในหลายพื้นที่ของจีนยังเป็นเรื่องยาก ด้วยความเชื่อและประเพณี ชาวจีนจำนวนมากเตรียมโลงศพของตัวเองไว้ล่วงหน้าหลายปี และบางคนเชื่อว่าการทำพิธีฝังอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ บ่งบอกสถานะทั้งในโลกนี้และโลกหลังความตาย 


อากงอาม่ายอมสละโลงศพให้ทางการนำไปทำลาย 

 

                     อู่  จงซี วัย 80 ปี ซึ่งเป็นคนแรกที่สละโลงศพ กล่าวว่า อยากทำสิ่งดีๆเพื่อชุมชน การเผาศพช่วยสภาพแวดล้อมและอนุรักษ์ที่ดิน คนรุ่นเราต้องทำเป็นตัวอย่างและให้ความรู้ชนรุ่นหลังให้เปลี่ยนประเพณี 
                    โกลบอล ไทมส์ อ้างคำพูดสตรีคนหนึ่งว่า เธอเตรียมโลงศพไว้ตั้งแต่ 27 ปีที่แล้ว ตอนแรกเธอลังเลมาก แต่ลูกๆเกลี้ยกล่อมว่าการเผาเป็นวิธีการที่ดีกว่า 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ