ข่าว

เดือดคลิปตร.ศีลธรรมรุมสาวอิหร่านไม่สวมฮิญาบ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปไวรัลจุดกระแสไม่พอใจในอิหร่าน ตร.ศีลธรรมรุมต่อว่า-ทำร้ายผู้หญิงไม่สวมฮิญาบ


                   ตำรวจศาสนา หรือตำรวจศีลธรรม ในกรุงเตหะราน กำลังเจอกระแสวิจารณ์หนักหน่วงหลังจากมีคลิปแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง มีปากเสียงและตะลุมบอนกับหญิงสาวคนหนึ่งที่สวมฮิญาบแบบหลวมๆ 


                    เจ้าหน้าที่รัฐบาลและ ส.ส.หลายคน  ตำหนิการกระทำของเจ้าหน้าที่ในคลิปที่แพร่ออกไปในวงกว้าง นับจากเริ่มปรากฎในสื่อออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดี และมียอดเข้าดูหลายล้าน 


                    ในคลิปนี้ที่บันทึกจากโทรศัพท์มือถือ แสดงภาพหญิงสาวคนหนึ่งกับเพื่อน ยืนโต้เถียงกับตำรวจชายและหญิงในสวนสาธารณะ เกี่ยวกับผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม เจ้าหน้าที่สองคนยืนล้อมหน้าล้อมหลัง และสั่งด้วยคำพูดและท่าทางว่า ให้หยุด หลังจากที่อีกฝ่ายต่อว่าทัศนคติของตำรวจอย่างไม่กลัวเกรง 


                    สถานการณ์บานปลายออกไปเมื่อสองฝ่ายตอบโต้กันด้วยคำพูดรุนแรง  ตำรวจหญิงคนหนึ่งตะโกนเรียกคู่กรณีว่า “สัตว์” ขณะเธอก็โต้ด้วยคำที่แปลหยาบๆได้ว่า “น่าไม่อาย” และ”โง่เขลา” 


                    จากนั้น ตำรวจหญิงคนหนึ่งก็ฟาดไปคนที่โต้เถียงเธออย่างเดือดดาล ตามด้วยเสียงกรีดร้องวุ่นวาย เพื่อนๆของหญิงสาวพยายามเข้าแยกและปกป้องเพื่อน 

 

 


                    อับโดลเรซา ราห์มานี ฟาซลี รัฐมนตรีมหาดไทยอิหร่าน สั่งให้สอบสวนความเป็นมาของเหตุการณ์ในคลิปทันที ซึ่งเขาเอ่ยถึงว่า เป็นการเผชิญหน้าผิดปกติของตำรวจศาสนา
               

                    แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เหตุเกิดหลังจากหญิงสาวใช้ถ้อยคำหยาบคายกับเจ้าหน้าที่ที่พยายามสั่งให้เธอปฏิบัติตามกฎหมาย แต่มาซูเมห์ เอบเทการ์ รองประธานสำนักงานกิจการสตรี วิจารณ์ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงแบบไม่มีมนุษย์คนไหนควรได้รับ  


                    กฎหมายอิหร่านกำหนดให้สตรีต้องคลุมศีรษะและสวมชุดหลวมๆเพื่อปิดบังผิวและรูปร่าง 
                    ในทางปฏิบัติ สตรีอิหร่านที่มีความเชื่อทางศาสนาแรงกล้า สวมฮิญาบอยู่แล้ว ไม่ว่ากฎหมายจะบังคับหรือไม่ แต่ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยคิดว่าไม่จำเป็นต้องเคร่งเรื่องการแต่งกายมากมายขนาดนั้น พวกเธอควรมีอิสระในการเลือก 
                    คลิปปมขัดแย้งเรื่องฮิญาบ มีขึ้นหลังจากไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ มีกระแสประท้วงกฎสวมฮิญาบในโลกออกไลน์ ด้วยการที่ผู้หญิงออกมายืนตัวตรง ปล่อยผม และโบกผ้าคลุมศีรษะติดปลายไม้  


                    เหตุการณ์ล่าสุดไม่ใช่การประท้วง แต่ก็เป็นอีกครั้งที่สะท้อนถึงการดิ้นรนขัดขืนและงัดข้อระหว่างผู้หญิงอิหร่านบางส่วน กับตำรวจศีลธรรม ที่ได้รับมอบหมายบังคับใช้กฎหายฮิญาบ ที่นำมาใช้สมัยประธานาธิบดีมาห์มูด อาเมดิเนจาด 

 

เดือดคลิปตร.ศีลธรรมรุมสาวอิหร่านไม่สวมฮิญาบ  

เดือดคลิปตร.ศีลธรรมรุมสาวอิหร่านไม่สวมฮิญาบ  

เดือดคลิปตร.ศีลธรรมรุมสาวอิหร่านไม่สวมฮิญาบ  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ