ข่าว

พลิกยุทธศาสตร์ชาติ!! "คิมจองอึน"เลิกทดลองนุก-ขีปนาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศอย่างเป็นทางการ ยุติทดลองนิวเคลียร์ มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ ก่อนซัมมิต"มุน แจ อิน"และ"โดนัลด์ ทรัมป์"


                    นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลาง แห่งพรรคกรรมกร ในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาอาวุธมาถึงขั้นที่เรียกได้ว่าชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ 

 

                       ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธพิสัยใกล้ กลาง และข้ามทวีปอีกต่อไป ภารกิจที่ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ พองคเยรี ทางเหนือก็จะยุติลงด้วย เพื่อเป็นหลักประกันความโปร่งใสว่าเกาหลีเหนือระงับวิจัยนิวเคลียร์จริง 
 

 พลิกยุทธศาสตร์ชาติ!! "คิมจองอึน"เลิกทดลองนุก-ขีปนาวุธ

 

                   คำประกาศอย่างเป็นทางการจากเปียงยาง เป็นเงื่อนไขที่รัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องมานาน จึงถือเป็นความคืบหน้าสำคัญยิ่งในพัฒนาการทูตที่กำลังถูกขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วบนคาบสมุทรเกาหลี และมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในวันศุกร์ที่ 27 เมษายน ตามด้วยการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนหน้า 

 

 

                    สิ้นเสียงรายงานข่าวของสำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือไม่กี่นาที ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ทวิตว่า “นี่เป็นข่าวดีมากสำหรับเกาหลีเหนือ และโลก - ความก้าวหน้าครั้งใหญ่ ตั้งตารอการประชุมสุดยอดของเรา”  

                    เปียงยางภายใต้คิมจองอึน พัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์รุดหน้ารวดเร็ว แม้ถูกนานาชาติคว่ำบาตรหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งหประชาชาติ 


                    ในปีที่แล้ว เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และเป็นระเบิดที่มีอาณุภาพรุนแรงที่สุด ทั้งยังทดสอบขีปนาวุธที่อ้างว่ามีศักยภาพยิงไกลถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐได้ 


      


 

 

  

                               นักวิชาการ กล่าวว่า มีหลายปัจจัย ที่ช่วยผลักดันเกาหลีเหนือมุ่งมาทางผ่อนคลายความตึงเครียด โดยเฉพาะความมั่นใจว่าสามารถที่จะเข้าสู่โต๊ะเจรจาด้วยสถานะที่เข้มแข็งกว่าเดิม ความวิตกความกระหายสงครามของรัฐบาลทรัมป์ และผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร  

 พลิกยุทธศาสตร์ชาติ!! "คิมจองอึน"เลิกทดลองนุก-ขีปนาวุธ

 

                    เกาหลีเหนือประกาศใช้นโยบาย บยองจิน ( byungjin) ที่มุ่งกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจและการทหารควบคู่ มานานหลายปี แต่คำประกาศของคิมในวันนี้ ระบุว่าเกาหลีเหนือแข็งแกร่งพอแล้ว ต่อไปนี้ ประเทศควรมุ่งเสริมสร้างเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งคิมระบุว่าเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ 
                    ยาง มู จิน มหาวิยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในเกาหลีใต้ กล่าวว่า  จะว่าไปแล้ว นี่คือการประกาศยกเลิกนโยบาย บยองจิน เพื่อหันมามุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ เชื่อว่าหลังจากนี้ เกาหลีเหนือจะมุ่งเจรจากับสหรัฐ เพื่อปรับสัมพันธ์ระดับปกติ และเพื่อหลักประกันว่าจะไม่มีความพยายามบั่นทอนระบอบเปียงยาง รวมถึงยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ