ข่าว

ผอ.นาซาคนใหม่ไม่เชื่อมนุษย์ต้นเหตุหลักอากาศโลกเปลี่ยน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาซาได้ผอ.คนใหม่หลังว่าง 7 เดือน เป็นนักการเมืองคนแรก ไม่มีปูมหลังวิทยาศาสตร์และไม่เชื่อไคลเมทเชนจ์   


                    วุฒิสภาสหรัฐ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 49 ตามจำนวนเสียงของพรรครีพับลิกันกับเดโมแครต ให้การรับรอง จิม ไบรเดนสไตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกันจากรัฐโอกลาโฮมา อดีตนักบินกองทัพเรือ เป็นผู้นำองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) คนใหม่ 
 

                   ตำแหน่งนี้ว่างมาตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว นับจากชาร์ลส์ โบลเดน ผอ.นาซายุคประธานาธิบดีบารัก โอบามาลาออก  และเป็นการรับรองหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอแต่งตั้งไบรเดนสไตน์ตั้งแต่เมื่อ 7 เดือนก่อน แต่แกนนำรีพับลิกันบางคน อาทิ ส.ว.มาร์โก รูบีโอ จากฟลอริดา คัดค้านในตอนแรก เพราะมองว่านาซาควรปลอดจากการเมือง


                    ไบรเดนสไตน์เป็นสมาชิกสภาคองเกรสคนแรกที่มาเป็นผู้นำนาซา หน่วยงานวิทยาศาสตร์ที่มีงบประมาณประจำปีเกือบ  1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ 


                   ตามปกติแล้ว ผอ.นาซาจะมาจากคนในองค์กรนาซาเอง จากกองทัพ หรือไม่ก็มีปูมหลังด้านวิทยาศาสตร์ แต่ไบรเดนสไตน์ ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้เลย เขาเป็นอดีตนักบินกองทัพเรือ ที่เคยกำกับดูแลพิพิธภัณฑ์ แอร์ แอนด์สเปซ ในเมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา และเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการอวกาศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภาผู้แทนราษฎรที่กำกับดูแลนาซา  

 

 


 

 

ผอ.นาซาคนใหม่ไม่เชื่อมนุษย์ต้นเหตุหลักอากาศโลกเปลี่ยน 

                         ( ภาพเมื่อ 19 กันยายน 2560 หมีขาวขั้วโลกรุมทึ้งซากวาฬนอกชายฝั่งเกาะแรงเกิล ประเทศรัสเซีย ผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงทำให้ช่วงเวลาอยู่บนบกของพวกมันต้องยืดยาวออกไปจนเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร ) 

 

                   การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ไคลเมทเชนจ์) เป็นหัวข้อที่นาซาเกาะติดและทำการศึกษามานาน แต่ในระหว่างเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาเมื่อเดือนพฤศจิกายน ไบรเดนสไตน์  วัย 42 ปีเห็นพ้องว่า มนุษย์คือปัจจัยหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ แต่เขาจะไม่ยอมรับว่า กิจกรรมของมุนษย์คือตัวการหลักให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก อันเป็นจุดยืนที่แตกต่างไปในฐานะผู้นำหน่วยงานที่จะให้ข้อมูลด้านไคลนเมทเชนจ์แก่โลกอย่างรอบด้าน และในแวดวงวิทยาศาสตร์ ณ ขณะนี้ มีความเห็นเกือบเป็นเอกฉันท์แล้วว่า กิจกรรมของมนุษย์ คือสาเหตุหลักของวิกฤติภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง  


                    นาซามีพนักงาน 1.7 หมื่นคน และงบประมาณเกือบ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ประสบการณ์ในการบริหารพิพิธภัณฑ์ในทุลซา เทียบไม่ได้กับภารกิจใหญ่โตและซับซ้อนของนาซา ล่าสุด เวบไซต์ เดลีย์ บีสต์ ยังจุดประเด็นใหม่ว่า ไบรเดนสไตน์เคยนำเงินกองทุนจากพิพิธภัณฑ์ แอร์ แอนด์ สเปซ ในทุลซา ไปใช้พยุงธุรกิจเอกชน และมีรายงานว่าเขาบริหารพิพิธภัณฑ์นี้จนขาดทุน 


                    นอกจากนี้ ไบรเดนสไตน์ยังถูกวิจารณ์เรื่องที่เขามีทัศนะต่อต้านสิทธิชาวหลากหลายทางเพศ โดยในปี 2556 เขาระบุว่าการตัดสินใจของศาลสูงที่ไฟเขียวคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ เป็นเรื่องน่าผิดหวัง และอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร โจมตีลูกเสืออเมริกา ที่ยอมรับสมาชิกหลากหลายทางเพศ  


                    ไบรเดนสไตน์ จะเข้ามากุมบังเหียนในห้วงเวลาที่นาซาเผชิญสิ่งท้าทายและภารกิจยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะเริ่มอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รวมถึงโครงการกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ( James Webb Space Telescope) สืบทอดภารกิจของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล  และแผนส่งยานสำรวจ เพื่อศึกษาดวงอาทิตย์ และการตัดสินใจว่าจะต่ออายุภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ