ข่าว

เวียดนามทลายรง.บดกาแฟย้อมสารในถ่านไฟฉาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของโรงงานอ้างว่าขายออกไปแล้วกว่า 3 ตัน ตำรวจเร่งหาขายที่ไหนบ้าง

 

                  หนังสือพิมพ์ ต่วยแจ๋ในเวียดนาม รายงานว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยอาหาร  บุกตรวจจับโรงงานบดกาแฟซึ่งเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวแห่งหนึ่งในจังหวัดดั๊กนง ทางภาคกลาง เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งเบาะจากชาวบ้าน 

                 

                    ผลการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ยึดกาแฟสกปรกมากถึง 12 ตัน ทั้งพบวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต อาทิ ผงสีดำที่ใช้ในถ่านไฟฉาย 35 ก.ก. และของเหลวสีดำในถัง น้ำหนักราว 10 ก.ก. ก่อนส่งไปตรวจในห้องแลบ 

 

เวียดนามทลายรง.บดกาแฟย้อมสารในถ่านไฟฉาย 

 

                    เจ้าของรับสารภาพกับตำรวจว่า เธอจะซื้อเมล็ดกาแฟที่โรงงานไม่รับซื้อ ในราคาถูกๆ ก่อนนำมาบดและผสมกับส่วนประกอบ เช่น ฝุ่นหิน และสารจากถ่านไฟฉายที่จะช่วยย้อมเป็นสีดำ โรงงานของเธอเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2559  และอ้างว่าขายกาแฟออกสู่ตลาดแล้วกว่า 3 ตันในปีนี้ 

 

  

                 ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่า สารสีดำในไฟฉายคือ แมงกานีสไดออกไซด์ เป็นสารประกอบเคมี หากนำแมงกานีสไดออกไซด์ 0.5 มก.ผสมกับน้ำ 1 ลิตร ก็มีฤทธิ์มากพอเป็นอันตรายกับคน การได้รับพิษจากแมงกานีส หรือที่เรียกว่า แมงกานิสซึม เป็นเวลานาน อาจมีผลทำลายสมอง อาการเช่นนี้พบบ่อยในหมู่คนงานเหมืองแร่แมงกานีส ในศตวรรษที่ 19 พิษจากแมงกานีสไม่สามารถแก้ได้ และอาจทำให้เหยื่อประสาทหลอนหรือถึงแก่ความตาย

        


 

 

เวียดนามทลายรง.บดกาแฟย้อมสารในถ่านไฟฉาย 

( นาง Nguyen Thi Loan เจ้าของโรงงาน ภาพ tuoitrenews )

 

                   สำหรับโลหะหนักชนิดอื่นๆที่พบในไฟฉาย อย่างตะกั่ว ปรอท  สังกะสี แคดเมียมและสารหนู ก็เป็นอันตรายร้ายแรงเช่นกัน หากเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้สมอง ไต ระบบหัวใจและสืบพันธุ์เสียหายได้ 

 

                    ชาวเวียดนามเมื่อทราบข่าว พากันเรียกร้องให้ผู้ผลิตกาแฟเจ้านี้ ถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุด ขณะตำรวจยอมรับว่า ยังไม่มีข้อมูลมากพอสรุปว่ากาแฟอันตรายเหล่านี้ถูกนำไปขายจริงหรือไม่ หรือนำไปขายที่ไหน เจ้าของอ้างว่าเธอขายกาแฟแบบไม่แปะฉลากในจังหวัดบิ่ญเฟื้อก ทางภาคใต้ ตำรวจคาดว่าผู้ซื้อเป็นพ่อค้ากาแฟริมถนน ไม่ใช่ร้านค้าปลีก. 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ