ข่าว

มุมคิดเล็กๆ แจ็ค หม่า"สุขตอนนี้ไม่เท่าตอนมีเงินไม่กี่ร้อย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตครูสอนภาษาอังกฤษที่กลายเป็นมหาเศรษฐีหมื่นล้าน ครั้งหนึ่งเคยเผยความรู้สึกว่า ตอนหาเงินได้เดือนละไม่กี่ร้อย สุขมากกว่าวันนี้


                    แจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป อาณาจักรอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก ที่อยู่ระหว่างเดินทางมาเยือนประเทศไทยขณะนี้นั้น เคยให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ ว่า

 

 

มุมคิดเล็กๆ แจ็ค หม่า"สุขตอนนี้ไม่เท่าตอนมีเงินไม่กี่ร้อย"

 

                    หากพูดถึงความสุขเทียบกับตอนที่มีเงินเดือน 12 ดอลลาร์ ( ราว 360 บาท )หลังจบวิทยาลัยใหม่ๆ  เขามีความสุขยิ่งกว่าตอนมหาเศรษฐีหมื่นล้านเสียอีก  

                    “เงินพันล้านดอลลาร์ไม่ใช่เงินของผม เงินที่ผมมีในวันนี้ คือความรับผิดชอบ คือความไว้วางใจของผู้คนที่มีต่อผม” 

                    จากสารคดีชีวิตของหม่า ชื่อ Crocodile in the Yangtze ระบุว่า หลังจบการศึกษาในปี 2531 เขาเคยทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยท้องถิ่น ในเมืองบ้านเกิดหางโจว  มีรายได้แค่ 360 บาทต่อเดือน 

                    ระหว่างไปพูดในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่ Economics Club of New York เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หม่าย้อนความรู้สึกในช่วงนั้นว่า เป็นช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของเขา “เวลาที่คุณมีเงินไม่มาก คุณรู้ว่าควรใช้จ่ายอย่างไร แต่ทันทีที่กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน นั่นคือคุณมีความรับผิดชอบมหาศาล”  

มุมคิดเล็กๆ แจ็ค หม่า"สุขตอนนี้ไม่เท่าตอนมีเงินไม่กี่ร้อย"

 

                    ไม่ใช่ครั้งแรกที่จ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแห่งแดนมังกร พูดถึงภาระหนักอึ้งของการเป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยล้นฟ้า ครั้งหนึ่งตอนไปพูดในงาน  Clinton Global Initiative ที่นิวยอร์ก เขาก็เคยย้อนถึงช่วงเวลาที่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษว่า เป็นช่วงมีสุขของชีวิต “คนที่มีเงินล้าน คือโชคดี แต่หากมีเพิ่มแตะ 10 ล้านดอลลาร์เมื่อไหร่ คุณเจอปัญหาแน่”  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ